Ông Trump muốn điều tra quan hệ lãnh đạo Dân chủ và Nga

Trên Twitter ngày 3-3, Tổng thống Donald Trump kêu gọi một cuộc điều tra về quan hệ của lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi với Nga.

“Tôi đề nghị thực hiện một cuộc điều tra về quan hệ của bà Pelosi với Nga và về việc bà Pelosi nói dối về nó” - ông Trump viết trên Twitter, kèm theo đường dẫn bài viết của Politico rằng năm 2010 bà Pelosi khi đó là chủ tịch Hạ viện đã dẫn đầu một phái đoàn gặp phái đoàn do tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev dẫn đầu. Trong phái đoàn Nga có ông Sergey Kislyak, Đại sứ Nga tại Mỹ hiện nay.

Bức ảnh cuộc gặp giữa phái đoàn bà Pelosi (phải) và phái đoàn Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái) năm 2010. Ảnh: TWITTER

Bức ảnh cuộc gặp giữa phái đoàn bà Pelosi (phải) và phái đoàn Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái) năm 2010. Ảnh: TWITTER

Cách đây vài ngày, bà Pelosi nói với Politico rằng bà chưa hề gặp Đại sứ Nga Kislyak. Khi bức ảnh xuất hiện, người phát ngôn của bà Pelosi nói rằng ý của bà là chưa hề gặp riêng Đại sứ Kislyak.

“Câu trả lời của lãnh đạo Pelosi rõ ràng muốn nói đến cuộc gặp riêng giữa hai người với nhau mà bà chưa bao giờ có với Đại sứ Kislyak. Đại sứ Kislyak vô tình có mặt trong cuộc gặp năm 2010 giữa Tổng thống Nga Medvedev và bà Pelosi. Rõ ràng, cần nhắc lại là Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đã nói dối về cuộc gặp bí mật với Nga”.

Trong ngày 4-3, bà Pelosi đáp trả trên Twitter rằng ông Trump “không biết sự khác nhau giữa một cuộc gặp chính thức được báo chí chụp ảnh với một cuộc gặp bí mật mà cấp dưới của ông đã thực hiện”.

Ông Trump kêu gọi điều tra quan hệ của bà Pelosi với Nga. Ảnh: THE HILL

Ông Trump kêu gọi điều tra quan hệ của bà Pelosi với Nga. Ảnh: THE HILL

Vài giờ trước khi kêu gọi điều tra bà Pelosi, ông Trump cũng viết trên Twitter kêu gọi điều tra quan hệ của lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer với Nga và Thủ tướng Putin. Đính kèm là một bức ảnh năm 2003 chụp ông Schumer gặp Tổng thống Putin. Hai người gặp nhau trong buổi lễ khai trương một nhà ga của người Nga xây dựng ở New York.

Theo Politico, đây là động thái trả đũa việc đảng Dân chủ kêu gọi điều tra quan hệ của ông với Nga. Bà Pelosi, ông Schumer là hai trong số các nhân vật tích cực kêu gọi điều tra quan hệ của ông Trump với Nga, kêu gọi ông Jeff Sessions từ chức. Lời kêu gọi này thêm tích cực sau khi có thông tin Bộ trưởng Sessions từng gặp Đại sứ Nga Kislyak trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm ngoái và không thông báo về cuộc gặp này khi điều trần xác nhận đề cử chức vụ.

Ông Sessions nói rằng ông gặp Đại sứ Kislyak với tư cách là thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện và không hề nói về chuyện bầu cử trong cuộc gặp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm