Ông Trump: Mỹ quyết giữ vị trí số 1 về vũ khí hạt nhân

Ngày 23-2 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có buổi trả lời phỏng vấn độc quyền Reuters.

Trong một dòng đăng tải trên Twitter tháng 12-2016, ông Trump khẳng định rằng Mỹ phải củng cố và mở rộng năng lực vũ khí hạt nhân. Khi được Reuters hỏi về điều này, ông Trump tái khẳng định mong muốn củng cố kho vũ khí hạt nhân, tăng cường sức mạnh hạt nhân, đảm bảo vị thế đứng đầu của Mỹ so với các nước có vũ khí hạt nhân trên thế giới.

“Giấc mơ lý tưởng là không nước nào có vũ khí hạt nhân. Nhưng nếu các nước có vũ khí hạt nhân thì Mỹ sẽ là nước đứng đầu. Chúng ta sẽ không bao giờ tụt sau bất cứ nước nào, dù đó là nước bạn bè” - ông Trump nhận định năng lực hạt nhân của Mỹ đã và đang bị thụt lùi.

Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn Reuters từ Nhà Trắng ngày 23-2. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn Reuters từ Nhà Trắng ngày 23-2. Ảnh: REUTERS

Đây là lần đầu tiên ông Trump nói về vũ khí hạt nhân kể từ sau khi nhậm chức. Hiện Mỹ đang thực hiện một chương trình hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân kéo dài 30 năm với chi phí 1.000 tỉ USD, trong đó có cải tiến máy bay ném bom và các tên lửa đạn đạo phóng từ đất liền và tàu ngầm.

Ông Trump mô tả Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (New START) - hạn chế kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga là một thỏa thuận thiếu cân bằng và tệ hại, sản phẩm của các chính phủ trước. Thỏa thuận "New START" cho phép mỗi nước không được có nhiều hơn 800 tên lửa liên lục địa phóng từ đất liền, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Các loại vũ khí hạt nhân khác cũng phải giảm.

Nga hiện có 7.000 và Mỹ có 6.800 đầu đạn hạt nhân, theo số liệu tổ chức phản đối hạt nhân Ploughshares Fund. Giám đốc điều hành Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí (Mỹ) Daryl Kimball cho rằng Nga và Mỹ đều đang có lượng vũ khí nhiều quá mức cần thiết để ngăn chặn bị tấn công hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm