Ông Trump: 'Nên nhớ tôi là một người đánh thuế'

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4-12 có động thái bồi thêm sự hồ nghi về khả năng chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, dù hai bên đã thống nhất 90 ngày đình chiến tại kỳ hội nghị G20 cuối tuần rồi.

Cụ thể, trên Twitter ngày 4-12, dù nói vẫn giữ hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc nhưng ông Trump cũng cảnh báo ông không ngại tiếp tục dùng đến biện pháp đánh thuế nếu hai bên không giải quyết được các bất đồng.

“Các cuộc thương lượng với Trung Quốc đã bắt đầu… Nếu đạt được thỏa thuận, chúng tôi sẽ thực hiện. Nhưng nếu không, cần nhớ một điều tôi là một người đánh thuế” - Reuters dẫn lời ông Trump viết trên Twitter.

Chủ tịch Tập Cận Bình và phái đoàn Trung Quốc (trái) gặp Tổng thống Donald Trump và phái đoàn Mỹ (phải) bên lề hội nghị G20 ngày 1-12 ở Argentina. Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Tập Cận Bình và phái đoàn Trung Quốc (trái) gặp Tổng thống Donald Trump và phái đoàn Mỹ (phải) bên lề hội nghị G20 ngày 1-12 ở Argentina. Ảnh: REUTERS

Sau thời gian ngắn ban đầu phản ứng tích cực với “thỏa thuận đình chiến” Mỹ-Trung, thị trường tài chính thế giới và kinh tế toàn cầu bắt đầu ảm đạm trở lại với sự hồ nghi về khả năng hai bên đạt được một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại.

Tình hình thị trường đặc biệt tệ trong ngày 4-12 khi có thông tin người dẫn đầu phái đoàn Mỹ trong đợt đàm phán sắp tới với Trung Quốc là đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vốn có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc.

Tuy nhiên, nói với Fox News, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho rằng mới giờ này mà các nhà đầu tư đã nghĩ đàm phán hai bên sẽ không có kết quả là còn quá sớm.

Nói với Wall Street Journal, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thừa nhận sự hồ nghi của các nhà đầu tư về kết quả đàm phán. Tuy nhiên, theo ông, cần lạc quan “thỏa thuận đình chiến” 90 ngày và việc hai nước tích cực nối lại đàm phán là các bước tiến triển đặc biệt ý nghĩa trong diễn biến cuộc chiến thương mại hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm