Ông Trump nêu điều kiện gỡ bỏ cấm vận Nga

“Tôi vẫn chưa nghĩ về điều đó (gỡ bỏ cấm vận cho Nga). Nhưng tôi sẽ cân nhắc việc đó nếu họ (Nga) làm điều gì đó tốt cho chúng tôi... Nói một cách khác, tôi sẽ không xem xét bỏ các biện pháp trừng phạt, dù chỉ trong thời gian ngắn, trừ phi có tiến triển... Chúng tôi có rất nhiều thứ chung. Chúng tôi có rất nhiều thứ có thể làm tốt cho nhau"- Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 20-8.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters. Ảnh: Reuters

Hiện chưa rõ các lệnh cấm vận chống Moscow mà ông Trump nhắc tới là gì, hay chính xác là Nga cần phải làm gì để được Washington gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Theo RT, nhà lãnh đạo Mỹ nhiều lần nhấn mạnh “chưa có ai cứng rắn với Nga hơn tôi” và đã tung ra loạt lệnh cấm vận đối với Moscow. Mới đây, chính quyền của ông Trump đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt Moscow tiếp nối các chính sách cấm vận ban hành năm 2014, dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama, tiếp sau việc thay đổi chế độ được Mỹ hậu thuẫn ở Ukraine.

Đợt cấm vận đầu tiên của Washington chống Moscow là vào ngày 6-3-2014, 10 ngày trước khi bán đảo Crimea trưng cầu dân ý ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga. Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama cáo buộc Nga can thiệp, tham gia phá hoại các tiến trình dân chủ và thể chế ở Ukraine.

Đợt cấm vận mới nhất của Washington, dự kiến có hiệu lực từ ngày 22-8 nhằm trừng phạt Moscow liên quan vụ đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Nga Sergei Skripal ở miền Nam nước Anh hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Động thái này đến ngay sau khi Thượng nghị sĩ Rand Paul trở về từ Nga sau khi trao thư của ông Trump tới tay Tổng thống Nga Vladimir Putin, dường như làm sụp đổ mọi nỗ lực ngoại giao với Điện Kremlin của chính quyền Tổng thống Trump. Sau đó, một nhóm nghị sĩ với lập trường cứng rắn từ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đề xuất một “dự luật trừng phạt từ địa ngục”, trong đó liệt Nga là quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm