Ông Trump: Nếu không hài lòng khu tập trung, đừng đến nước Mỹ

Tổng thống Trump đã lên tiếng vì những cáo buộc về điều kiện sống của người di cư tại các khu tập trung gần biên giới nước này.

“Nếu những người nhập cư bất hợp pháp không hài lòng với các điều kiện trong các khu tập trung vốn được dựng và sửa chữa nhanh chóng, thì chỉ cần nói với họ rằng đừng đến (nước Mỹ). Tất cả các vấn đề đã được giải quyết!”

Twitter của ông Trump nói rằng nếu những người nhập cư không hài lòng tại khu tập trung thì đừng đến (nước Mỹ). Ảnh: Twitter

Sự việc diễn ra khi các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ cùng các nhà hoạt động nhân quyền đến thăm các khu tập trung người di cư và lên tiếng về điều kiện sống như “ác mộng”: quá đông đúc, không đủ thức ăn, nước và nhu cầu cơ bản.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Hoa Kỳ Joaquin Castro nói rằng những người trong trại tập trung không được phép tắm trong hai tuần, không có thuốc men và nước sạch.

"Rõ ràng rằng quyền con người của họ đã bị lãng quên", một nhà lập pháp bang Texas nói với báo giới.

Hàng trăm người đàn ông tập trung đông đúc tại một phòng chờ của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ. Ảnh: REUTERS

Thượng nghị sĩ và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, Cory Booker, đã dành phần lớn thời gian gặp gỡ những người di cư bị buộc quay về Mexico, để chờ đợi phiên điều trần về vấn đề tị nạn theo chính sách mới của chính quyền Trump.

Ông Booker nói rằng họ đã bị buộc quay về một cách không công bằng, phải được nước Mỹ chấp nhận khi họ đang trốn chạy tình trạng bạo hành trong nước. 

Thượng Nghị sĩ Cory Booker gặp một số người di cư bị bạo hành tại nước của họ. Ảnh: REUTERS

Tổng thanh tra Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 2-7 vừa qua cũng đã công bố những bức ảnh ghi lại tình trạng nhồi nhét người di cư, nhiều gấp đôi số lượng dự kiến, ở Thung lũng Grande Rio, phía Nam bang Texas.

Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) hiện đang bị chỉ trích vì các nhân viên hiện tại và trước đây đã đăng các bình luận chống người nhập cư và có ý nhắm vào các nhà lập pháp nhắm trên các nhóm kín trên Facebook.

Lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện của đảng Dân chủ, Chuck Schumer, kêu gọi lãnh đạo của CBP và các nhân viên liên quan sẽ phải bị sa thải.

Về vấn đề của CBP, ông Trump nói: “Lực lượng tuần tra biên giới của nước Mỹ không phải là nhân viên bệnh viện, bác sĩ hay y tá. Họ đã làm một công việc tuyệt vời. Nhiều người ngoài hành tinh (người nhập cư) bất hợp pháp hiện đang sống tốt hơn nhiều so với quê hương của họ”.

Hiện Quyền Giám đốc Bộ An ninh Nội địa, Kevin McAleenan, đã gọi những hành động của nhân viên Cục Hải quan và Biên phòng là “đáng lo ngại” và ra lệnh điều tra các bài viết, bình luận, theo Reuters.

Nhân viên Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ tập trung trong một sự kiện ngày 1-7. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, Nhà Trắng ngày 4-7 cũng đã chỉ trích gay gắt phán quyết của thẩm phán liên bang ở Seattle vì đã ngăn chặn nỗ lực bắt giữ hàng ngàn người xin tị nạn.

Thư ký báo chí Stephan White Grisham nói rằng quyết định này chỉ khuyến khích những kẻ buôn buôn người, dẫn đến sự lấn át hệ thống nhập cư của nước Mỹ bởi những ‘người ngoài hành tinh’ bất hợp pháp này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm