Ông Trump nói gì về thượng đỉnh liên Triều?

Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng 27-4 (giờ Mỹ) hoan nghênh thỏa thuận lịch sử Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh cùng ngày.

“Chiến tranh Triều Tiên sẽ chấm dứt! Mỹ, và tất cả người dân Mỹ vĩ đại nên tự hào về điều đang xảy ra ở hai miền Triều Tiên!” – ông Trump viết trên Twitter.

Ông Trump cũng ghi nhận công lao của Trung Quốc trong việc đưa Triều Tiên đến đối thoại, rằng nếu không có nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình, Triều Tiên vẫn là vấn đề lâu dài và khó khăn.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng ra tuyên bố chung cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4. Ảnh: GUARDIAN

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng ra tuyên bố chung cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4. Ảnh: GUARDIAN

Tuy nhiên ông Trump vẫn cẩn trọng khi nói thêm rằng “Những điều tốt đẹp đang diễn ra, nhưng chỉ có thời gian mới nói được điều gì!”.

Tuyên bố chung sau cuộc thượng đỉnh liên Triều nói rõ hai miền thống nhất giải trừ hạt nhân và tìm kiếm hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Truyền thông quốc tế dẫn nhận định nhiều nhà quan sát đánh giá trong khi các mục tiêu này đầy tham vọng thì hai bên lại chưa đưa ra được các biện pháp cần thiết để đạt được.

Trong khi đó, nói với CNN chiều 27-4 (giờ Hàn Quốc), Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết Hàn Quốc đánh giá cao ông Trump trong nỗ lực đưa Triều Tiên đến bàn đàm phán.

“Ông ấy xác định gắn kết với mục tiêu này ngay từ đầu” – theo bà Kang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm