Ông Trump nói mình không được chuyển giao quyền lực rõ ràng

Theo hãng tin AP ngày 23-11, Tổng thống Donald Trump và các đồng minh đang nhắc lại quá trình chuyển giao quyền lực của chính mình bốn năm trước như một cách để khẳng định rằng nhiệm kỳ của ông đã không được bắt đầu một cách minh bạch.

Phía ông Trump nói gì?

Tuần trước, thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã trình bày ý tưởng này, và sau đó, một luật sư riêng và một cựu giám đốc tình báo quốc gia của ông Trump tiếp tục nhắc lại câu chuyện.

Đây được xem là một phần trong nỗ lực của tổng thống đương nhiệm và nhóm của ông nhằm làm suy yếu tính hợp pháp trong chiến thắng của đối thủ Joe Biden và quyền được tiếp nhận quyền lực của ông.

"Cần nhớ rằng vị tổng thống này (ông Trump) chưa bao giờ được trao quyền chuyển giao có trật tự. Nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy đã không được chấp nhận" - bà McEnany nói khi các phóng viên hỏi về việc chính quyền ông Trump từ chối hợp tác với nhóm chuyển tiếp quyền lực của ông Biden.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: GETTY

Thực hư của câu chuyện

Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy.

Một ngày sau khi thất bại trong cuộc bầu cử năm 2016, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã lên tiếng nhận thua.

"Ông Donald Trump sẽ trở thành tổng thống của chúng ta. Chúng ta nợ ông ấy một tư duy cởi mở và cơ hội để điều hành đất nước" - bà nói.

Ngày hôm sau, Tổng thống Barack Obama, người xem ông Trump là một mối đe dọa hiện hữu đối với quốc gia, đã mời tổng thống đắc cử đến Nhà Trắng và cùng ông thăm quan Phòng Bầu dục. Bên cạnh đó, các trợ lý của ông Obama đã đề nghị giúp đỡ các nhân viên của ông Trump.

Ông Obama cho biết: "Ưu tiên số một của tôi trong hai tháng tới là cố gắng tạo điều kiện cho quá trình chuyển giao quyền lực cho tổng thống đắc cử được diễn ra thành công".

Ông Trump gặp ông Obama ở Nhà Trắng ngày 10-11-2016. Ảnh: WSJ

Trong bài phát biểu nhậm chức, Tổng thống Trump cảm ơn ông Obama và phu nhân của ông - bà Michelle Obama "vì sự hỗ trợ ân cần của họ trong suốt quá trình chuyển đổi". Ngoài ra, ông cũng nói họ thật "tuyệt vời".

Đúng là đội ngũ của ông Trump không sai khi quá trình chuyển đổi của chính ông ấy có nhiều hỗn loạn, nhưng những sự lộn xộn này là do chính ông gây ra.

Ông Trump đã sa thải người điều hành quá trình chuyển giao quyền lực của mình - cựu Thống đốc New Jersey - ông Chris Christie.

Khi đó, một số thành viên nội các được ông Trump thuê theo ý thích sau khi họ đến gặp ông ở Tháp Trump.

Ngoài ra, ông cũng dành nhiều tháng lên kế hoạch lựa chọn nội các và phớt lờ những lời đề nghị giúp đỡ từ chính quyền Obama. Việc thiếu sự chuẩn bị đã khiến các trợ lý của ông không biết gì về cách vận hành hệ thống liên lạc nội bộ ở Cánh Tây.

Khi đó, tổng thống đắc cử đã chọn ông Michael Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia sau lời giới thiệu từ các con ông, bất chấp những lời cảnh báo của ông Obama. Kết quả là ông Flynn đã bị chính ông Trump sa thải sau chưa đầy một tháng tại vị.

"Hành động vô trách nhiệm nhất ông Trump từng làm"

Năm nay, kể từ sau thất bại trước ông Biden, ông Trump đã nhiều lần khẳng định cuộc bầu cử có gian lận và vẫn chưa chính thức thừa nhận chiến thắng của đối thủ. Điều này làm chậm quá trình chuyển tiếp quyền lực trong thời điểm đất nước đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế và đại dịch COVID-19.

Ông David Plouffe, cựu cố vấn cấp cao của ông Obama, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Việc không hợp tác chuyển giao quyền lực là điều liều lĩnh và vô trách nhiệm nhất mà ông ấy từng làm".

"Chúng ta có một cuộc bầu cử vào đầu tháng 11, tổng thống mới sẽ nhậm chức vào ngày 20-1. Chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn và thiệt hại của việc trì hoãn là rất nghiêm trọng" - ông nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm