Ông Trump nói Mỹ sẽ phân phối vaccine COVID-19 từ tuần tới

Theo đài Fox News, trong một thông điệp đặc biệt nhân kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn gửi tới các binh sĩ Mỹ ở nước ngoài qua hội nghị từ xa vào tối 26-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết những đợt phân phối vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên sẽ được thực hiện “vào tuần tới và tuần kế tiếp”.

Tổng thống thứ 45 của Mỹ nói rằng các nhân viên tuyến đầu, đội ngũ y tế và người cao tuổi sẽ là những người nhận vaccine đầu tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: BLOOMBERG

Chủ nhân đương nhiệm của Nhà Trắng nói thêm rằng đối thủ của ông - ông Joe Biden - người được truyền thông xướng tên thắng cử tổng thống - không nên được hưởng công trạng đối với việc điều chế vaccine, thứ mà ông gọi là “phép màu y học” trước khi lập lại cáo buộc về trong những khuất tất trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 3-11 vừa qua.

“Joe Biden đã thất bại với bệnh cúm heo, H1N1, hoàn toàn thất bại với bệnh cúm heo. Đừng để ông ta ghi công với việc điều chế vaccine bởi vì vaccine là của tôi” – ông Trump nói.

Phát biểu của ông Trump được đưa ra trước  cuộc họp ngày 10-12, nơi các nhà quản lý tại Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ sẽ xem xét  yêu cầu của hãng Pfizer về việc cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine được phát triển cùng với đôí tác BioNTech ở Đức.

Dữ liệu thử nghiệm mới nhất đối với vắc xin của Pfizer và BioNTech, được  công bố vào đầu tháng này, cho thấy nó có hiệu quả đến 90%.

Ngoài ra, hãng Moderna cho biết vaccine của họ có hiệu quả 94,5% trong việc ngăn ngừa COVID-19.

Mới đây, trong chương trình Fox & Friends của đài Fox News vào sáng 20-11, nhà báo Mỹ Geraldo Rivera  đã nêu ý tưởng đặt tên một loại vaccine ngừa COVID-19 hứa hẹn theo danh tính Tổng thống Trump như một sự ghi nhận vai trò của chủ nhân Nhà Trắng đương nhiệm trong việc phát triển vaccine này.

Ý tưởng của ông Rivera được đưa ra một tuần sau bài phát biểu của Tổng thống Trump tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, nơi ông cung cấp những thông tin cập nhật mang tính đột phá về tiến trình gần đây của Chiến dịch Warp Speed – một sáng kiến do chính phủ Mỹ tài trợ nhằm thúc đẩy việc điều chế vaccine.

Nhà báo Rivera cho biết ông mong muốn người dân Mỹ có thể tôn vinh Tổng thống Trump bằng cách ghi nhận công lao của nhà lãnh đạo Mỹ trong việc điều chế vaccine ngừa COVID-19 thần tốc “bởi vì ông ấy chắc chắn là kiến trúc sư chính của Chiến dịch Warp Speed này”.

Hãng Pfizer cho biết họ tham gia Chiến dịch Warp Speed với tư cách là nhà cung cấp và không nhận được tài trợ của chính phủ Mỹ để nghiên cứu và phát triển loại thuốc này. Trước đó vào tháng 7, chính phủ Mỹ đã ký thỏa thuận đặt hàng vaccine của công ty này với giá trị hợp đồng là 1,95 tỉ USD.

Tại cuộc họp báo về COVID-19 hiếm hoi ở Nhà Trắng hôm 19-11, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ - ông Anthony Fauci đã gọi hiệu quả của vaccine do Pfizer điều chế là “phi thường”, đồng thời cho biết thêm rằng nó gần như hiệu quả như một mũi tiêm phòng bệnh sởi, theo đài CBS News.

Theo cập nhật mới nhất của ĐH Johns Hopkins, có hơn 12,8 triệu ca nhiễm COVID-19 được xác nhận và hơn 263.000 ca tử vong liên quan đến căn bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra ở Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm