Ông Trump: 'Nước Mỹ không còn quan hệ với đại sứ Anh'

Trong một loạt Twitter chỉ trích việc xử lý vấn đề Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May, ngày 8-7, ông Trump đã nhắc đến đại sứ Kim Darroch rằng: “Nhà ngoại gia này sẽ không bao giờ được yêu mến hay được nhắc đến ở nước Mỹ”.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ nhắc đến ông ấy nữa. Thật may là nước Anh sẽ sớm có Thủ tướng mới”, ông Trump bày tỏ.

Ông Trump tuyên bố nước Mỹ không giao thiệp và đề cập đến Đại sứ Anh tại Mỹ nữa. Ảnh: Twitter

Trước đó, trong một loạt nội dung rò rỉ được tiết lộ trên tờ Daily Mail ngày 7-7, Đại sứ Anh tại Mỹ Darroch nói rằng Tổng thống Trump và chính quyền của ông có thể sẽ "sụp đổ và kết thúc trong sự nhục nhã".

Ông Darroch cũng chỉ trích nội các “diều hầu” của Tổng thống Trump, trong đó có Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Trong các bức điện tín từ năm 2017 và hồi tháng 6-2019, ông Darroch nói rằng Tổng thống Donald Trump là người "không có kỹ năng, thiếu chắc chắn và bất tài", và chức vị tổng thống của ông có thể “đổ vỡ và bùng cháy bất cứ lúc nào”.

Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch đã gọi Tổng thống Trump là "bất tài" trong các đoạn ghi chú gửi về Anh. Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo Đảng Brexit của Anh, Nigel Farage, đã lên tiếng chỉ trích những nhận xét của Đại sứ Darroch là toàn không phù hợp, yêu cầu nhà ngoại giao này nên bị cách chức.

Mặc dù gần gũi với Tổng thống Trump, nhưng khi được Đài BBC đề cập để trở thành đại sứ Anh tiếp theo tại Mỹ, ông Farage đã từ chối: "Tôi nghĩ rằng tôi không phải là người phù hợp với công việc đó".

Bộ trưởng Thương mại quốc tế của Anh, Liam Fox, cũng đã gọi nhận xét từ ông Darrock là "không có đạo đức và không yêu nước", và hứa sẽ đưa ra lời xin lỗi tới con gái Tổng thống Trump, bà Trump Ivanka, khi họ gặp nhau tại Washington, theo RT.

Về phía Anh, vài tiếng sau dòng Twitter của Tổng thống Trump, người phát ngôn của chính phủ Anh ngày 8-7 đã lại nói rằng: “Ngài Đại sứ Darroch tiếp tục nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ Thủ tướng”.

"Chúng tôi đã nói rõ với Mỹ về sự rò rỉ đáng tiếc này", hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Anh. "Các thông tin bị rò rỉ không phản ánh sự gần gũi và lòng tự trọng mà hai bên nắm giữ cũng như mối quan hệ giữa hai nước”.

"Đồng thời chúng tôi cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các đại sứ có thể đưa ra những đánh giá trung thực, không có căn cứ về chính trị ở nước mà họ đang làm việc."

Người phát ngôn còn nói thêm: "Vương quốc Anh có mối quan hệ đặc biệt và lâu dài với Mỹ dựa trên lịch sử lâu dài và cam kết của chúng tôi đối với các giá trị được chia sẻ và điều đó sẽ tiếp tục là trường hợp”, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm