Ông Trump, ông Tập nhất trí tiếp tục trừng phạt Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) ngày 9-5 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 8-5 đã có cuộc điện đàm sau khi ông Tập có hai ngày hội đàm với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở TP Đại Liên, Đông Bắc Trung Quốc.

“Cả hai lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề của đôi bên, trong đó có những diễn biến tích cực gần đây trên bán đảo Triều Tiên và cuộc gặp ngày hôm nay giữa Chủ tịch Tập và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un” - Nhà Trắng thông báo ngày 8-5.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: YONHAP

Thông báo cho biết thêm, “ông Trump và ông Tập đã thống nhất về tầm quan trọng của việc tiếp tục thực thi lệnh trừng phạt Triều Tiên cho tới khi Bình Nhưỡng từ bỏ vĩnh viễn chương trình hạt nhân và tên lửa”.

Trung Quốc đã tham gia cùng chiến dịch trừng phạt Triều Tiên do Mỹ khởi xướng xoay quanh chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Năm ngoái, Bắc Kinh ủng hộ một loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc được thiết lập để bóp chặt nguồn kinh phí giúp Triều Tiên phát triển vũ khí.

Ông Kim Jong-un cũng đã tái khẳng định cam kết từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân nếu các bên liên quan bãi bỏ các chính sách thù địch của họ và thôi đe dọa an ninh Triều Tiên, theo Tân Hoa Xã.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh vai trò của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. “Chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên và chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ dùng đòn bẩy chỉ có một của mình để đảm bảo Triều Tiên nghiêm túc trong chuyện đàm phán, mở ra con đường giải trừ hạt nhân vĩnh viễn và có thể kiểm chứng được của Triều Tiên” - Katina Adams, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, trả lời Yonhap qua email.

Tân Hoa Xã đã xác nhận Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại TP Đại Liên trong hai ngày 7 và 8-5. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về mối quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên và những vấn đề cùng quan tâm. 

Trước khi có sự xác nhận của truyền thông Trung Quốc, việc an ninh tại TP Đại Liên được thắt chặt từ ngày 7-5 đã làm dấy lên đồn đoán về chuyến viếng thăm của một quan chức cấp cao Triều Tiên, hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) đưa tin. Đây là chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai của ông Kim chỉ trong hơn một tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm