Ông Trump sắp bị hai ông Spicer, Priebus trả đũa?

Cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer và Cựu Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus là hai trong số sáu đương kim và cựu quan chức Nhà Trắng tới đây sẽ được công tố viên độc lập Robert S. Mueller thẩm vấn phục vụ điều tra Nga, theo Washington Post.

Việc các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Donald Trump bị thẩm vấn không phải là chuyện gây ngạc nhiên lớn. Tuy nhiên, tin hai ông Spicer và Priebus sẽ được ông Mueller thẩm vấn gây nhiều chú ý. Cả hai ông đều từng là các nhân vật cấp cao trong Ủy ban Cộng hòa Quốc gia, vào Nhà Trắng sau khi chiến dịch tranh cử kết thúc và làm việc với ông Trump trong thời gian không dài.

Cả hai ông đều từng phải chịu rất nhiều căng thẳng trong quá trình làm việc tại Nhà Trắng, phần lớn trực tiếp từ ông Trump và đều bị ông Trump ép ra đi chỉ sau bảy tháng.

Ngày đầu làm việc tại Nhà Trắng, ông Spicer đã gặp rắc rối lớn với vụ nói quá về số người dự lễ nhậm chức của ông Trump. Và tiếp đó là hàng loạt rắc rối khác từ hàng loạt phát ngôn thiếu cẩn trọng của ông Trump. Cuối cùng ông Spicer từ chức sau khi ông Trump đưa đồng minh Anthony Scaramucci của mình vào vị trí giám đốc truyền thông Nhà Trắng - chức ông Spicer đang kiêm nhiệm.

Trong khi những rắc rối, áp lực của ông Spicer dễ nhìn thấy thì của ông Priebus lại có vẻ kín hơn nhưng không kém phần căng thẳng. Ông Priebus thường xuyên bị ông Trump trách mắng thậm tệ chuyện để rò rỉ thông tin cho truyền thông. Nhiều người từng nói chiếc ghế chánh văn phòng ông Priebus ngồi là "ghế nóng" tại Nhà Trắng. Ông Priebus lại xung đột lớn với ông Scaramucci -tân Giám đốc truyền thông của ông Trump.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller sẽ sớm thẩm vấn các nhân vật trong đội tranh cử và các cựu quan chức Nhà Trắng. Ảnh: AP

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller sẽ sớm thẩm vấn các nhân vật trong đội tranh cử và các cựu quan chức Nhà Trắng. Ảnh: AP

Theo Politico, đợt thẩm vấn này là một liều thuốc thử độ trung thành của cấp dưới với ông Trump. Chưa rõ hai ông Spicer, Priebus cũng như các nhân vật Nhà Trắng khác sẽ được thẩm vấn điều gì. Cũng không ai dám khẳng định hai ông Spicer và Priebus sẽ nhân cơ hội này mà trả đũa sếp cũ. Nhân chứng luôn có trách nhiệm phải nói sự thật với nhà điều tra, vì thế cách đối xử của ông Trump có thể sẽ không ảnh hưởng đến lời khai.

Cũng chưa rõ cách thức thẩm vấn sẽ diễn ra thế nào. Ông Jack Sharman, từng là luật sư cố vấn đặc biệt cho Tổng thống Bill Clinton trong vụ bê bối Whitewater - những vụ mua bán bất động sản của gia đình Clinton, cho biết nội dung thẩm vấn sẽ được lưu lại trong các ghi nhớ nội bộ không được công khai.

Cuộc điều tra Nga thông đồng với đội ngũ ông Trump để can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 theo hướng có lợi cho ông Trump đang được đẩy nhanh, đặc biệt sau khi ông Trump quyết định sa thải Giám đốc FBI James Comey.

Đội ngũ ông Mueller cũng yêu cầu Nhà Trắng cung cấp tài liệu liên quan đến việc sa thải Giám đốc FBI Comey, các cuộc gặp của các nhân vật trong đội tranh cử và trong Nhà Trắng với phía Nga trong đó có cựu Đại sứ Nga Sergei Kislyak và Ngoại trưởng Sergei Lavrov, liên quan đến cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm