Ông Trump sẽ bàn chuyện rút quân khỏi Syria khi gặp ông Putin

Theo một số nguồn tin ngoại giao của CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn có một thỏa thuận với ông Putin để rút quân Mỹ khỏi Syria.

Hai ông Trump và Putin có kế hoạch sẽ gặp thượng đỉnh tại Helsinki (Phần Lan) vào ngày 16-7 tới bàn về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế, bao gồm Syria và Ukraine.

Các nguồn tin của CNN cho biết ông Trump hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận với ông Putin trong kỳ thượng đỉnh này, thiết lập một khu vực cấm ở tây nam Syria cho phép quân Mỹ “rút khỏi Syria càng sớm càng tốt”. Theo các nguồn tin thì đánh bật Iran khỏi Syria là một phần điều kiện rút quân của Mỹ trong kế hoạch của ông Trump.

Binh sĩ và xe bọc thép Mỹ tại một khu vực tiền tuyến ở TP Manbij (bắc Syria) tháng 4. Ảnh: AP

Binh sĩ và xe bọc thép Mỹ tại một khu vực tiền tuyến ở TP Manbij (bắc Syria) tháng 4. Ảnh: AP

Vấn đề này cũng được nêu ra khi ông Trump tiếp Vua Jordan Abdullah II tại Nhà Trắng ngày 28-6. Theo các nguồn tin thì ông Trump nói sẽ bàn kế hoạch này với các đồng minh trong liên quân quốc tế đánh IS do Mỹ dẫn đầu và các nước trong khu vực.

Theo các nguồn tin này, kế hoạch của ông Trump sẽ tạo điều kiện cho Nga hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad chiếm lại khu vực dọc biên giới Jordan, nơi liên quân quốc tế Mỹ dẫn đầu và các đối tác đang có mặt. Đổi lại ông Trump hy vọng phía Nga đảm bảo chính phủ Syria không trừng phạt các lực lượng mình ủng hộ trong khu vực, cho phép họ rút đi.

Song các nguồn tin nhận định thậm chí nếu ông Puttin có đồng ý đề xuất của ông Trump đi nữa thì cũng không có nhiều lạc quan rằng Nga sẽ thực hiện đúng điều ông Trump muốn.

Ông Trump hồi tháng 3 từng nói Mỹ sẽ sớm rút khỏi Syria. Đến tháng 4, dù kết hợp với Pháp và Anh nã tên lửa vào Syria vì cáo buộc chính phủ ông al-Assad tấn công hóa học dân thường, ông Trump nói vẫn xác định sẽ rút quân Mỹ khỏi Syria sớm.

Đến giờ vẫn chưa có xác nhận nào từ chính phủ hay từ Bộ Quốc phòng Mỹ. Theo nhiều quan chức quốc phòng Mỹ, đánh giá gần đây của quân đội Mỹ cho thấy đây không phải là lúc rút quân khỏi Syria khi còn quá nhiều thách thức. Thêm nữa Mỹ cũng cần có chính sách liên quan tương lai của ông al-Assad và sự hiện diện của Nga ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm