Ông Trump: Sẽ gặp ông Putin tại Phần Lan, bàn Syria, Ukraine

Nói với các nhà báo tại Nhà Trắng ngày 27-6, Tổng thống Mỹ Donald cho biết thượng đỉnh giữa ông và ông Putin khả năng sẽ diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan sau kỳ thượng đỉnh NATO (ngày 11 và 12-7) tại Bỉ.

“Tôi luôn nghĩ gặp gỡ Nga và Trung Quốc là điều rất tốt, tốt cho thế giới” - ông Trump nói. Lần gần nhất hai ông Trump và Putin gặp nhau là bên lề diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Việt Nam, tháng 11-2017.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) nói sẽ bàn chuyện Syria, Ukraine khi gặp Tổng thống Nga Putin (phải). Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Trump (trái) nói sẽ bàn chuyện Syria, Ukraine khi gặp Tổng thống Nga Putin (phải). Ảnh: AFP

Reuters dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết phía Nga có ý tổ chức thượng đỉnh ở thủ đô Vienna của Áo.

Theo lời ông Trump thì các chủ đề bàn đến trong thượng đỉnh sẽ có Syria và Ukraine. Trước báo chí, ông Trump không nhắc gì đến cảnh báo của tình báo Mỹ rằng Nga sẽ cố can thiệp bầu cử Quốc hội Mỹ vào tháng 11 tới.

Tại Nga cùng ngày, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tiếp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại Điện Kremlin ngày 27-6. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại điện Kremlin ngày 27-6. Ảnh: REUTERS

Họp báo sau cuộc gặp, cố vấn chính sách đối ngoại điện Kremlin Yuri Ushakov tuyên bố hai nước đã thống nhất tổ chức thượng đỉnh, công tác chuẩn bị sẽ mất vài tuần. Ông Ushakov cho biết thượng đỉnh sẽ có bốn chủ đề chính: ổn định hạt nhân chiến lược, giải trừ hạt nhân Triều Tiên; chống khủng bố quốc tế; các vấn đề khu vực như Ukraine, Syria; và quan hệ hai nước.

Phái đoàn Mỹ (trái, Cố vấn Bolton ngồi thứ hai từ trong ra) và phái đoàn Nga (phải, Tổng thống Putin ngồi giữa) gặp nhau tại Điện Kremlin ngày 27-6. Ảnh: REUTERS

Phái đoàn Mỹ (trái, cố vấn Bolton ngồi thứ hai từ trong ra) và phái đoàn Nga (phải, Tổng thống Putin ngồi giữa) gặp nhau tại điện Kremlin ngày 27-6. Ảnh: REUTERS

Theo ông Ushakov, khả năng hai ông Putin-Trump sẽ nói chuyện với nhau trong vài giờ và ra được tuyên bố chung cải thiện quan hệ Nga-Mỹ cũng như an ninh thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm