Ông Trump: Sẽ mời ông Kim sang Mỹ nếu thượng đỉnh thành công

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-6 cho biết có thể sẽ mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sang Mỹ, đến Nhà Trắng nếu thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công. Phát ngôn này được ông Trump đưa ra trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tuy nhiên, ông Trump cũng nói ông sẽ rời bỏ cuộc gặp nếu cảm thấy phải làm thế, sẽ tăng cường áp lực trừng phạt lên Triều Tiên nếu cuộc gặp không diễn ra suôn sẻ. “Tôi hoàn toàn sẵn sàng rời đi” - ông Trump nói.

Ông Trump nói có thể mời ông Kim sang Mỹ nếu thượng đỉnh thành công. Ảnh: REUTERS

Ông Trump nói có thể mời ông Kim sang Mỹ nếu thượng đỉnh thành công. Ảnh: REUTERS

Cũng theo ông Trump, tại thượng đỉnh sắp tới, ông và ông Kim có thể sẽ ký một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Hai miền liên Triều về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với một hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

“Chúng tôi có thể ký một thỏa thuận, như các bạn biết đó sẽ là bước đầu tiên… Chúng tôi đang trông đợi nó, chúng tôi nói về nó với rất nhiều người. Chuyện này có thể dễ thôi, phần khó khăn nằm ở phía sau đó” - theo ông Trump, nói thêm hy vọng đến ngày có thể bình thường quan hệ giữa Mỹ với Triều Tiên.

Chủ đề chính trong thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore ngày 12-6 tới là chuyện giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

Trong ngày 7-6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo một lần nữa nhấn mạnh lại quan điểm của Mỹ trong cuộc gặp này. Theo ông Pompeo, ông Trump sẽ bác bỏ mọi phương án nếu đó không phải là “giải trừ hạt nhân toàn diện, có thể thẩm tra và không thể đảo ngược” trên bán đảo Triều Tiên.

“Tổng thống Trump đang hy vọng. Nhưng ông cũng sẽ đến cuộc thượng đỉnh với đôi mắt mở to” - ông Pompeo nói tại Nhà Trắng, ngay sau cuộc họp báo giữa hai ông Trump và Abe.

Ông Pompeo cũng khẳng định Mỹ sẽ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên nếu nước này giải trừ hạt nhân, rằng ông Trump “đã sẵn sàng đảm bảo một Triều Tiên phi vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng là một Triều Tiên an ninh”.

Ông Pompeo - từng hai lần sang Triều Tiên - tin ông Kim chuẩn bị có bước đi quan trọng thay đổi hướng đi của đất nước.

“Ông ấy từng nói riêng tư với tôi rằng sẵn sàng giải trừ hạt nhân. Rằng ông ấy hiểu kiểu mẫu hiện tại không hiệu quả…” - theo ông Pompeo.

Ông Pompeo cho biết ông có kế hoạch sẽ ở lại khu vực sau cuộc gặp thượng đỉnh để gặp gỡ với các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc, sau đó sang Trung Quốc bàn các bước đi tiếp theo với Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm