Ông Trump sốt ruột về cuộc điều tra Nga

Cuộc điều tra khả năng Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 vẫn là mối bận tâm lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo Reuters, ngày 31-5, ông Trump thể hiện rõ thái độ sốt ruột của mình khi đề nghị các nghị sĩ lắng nghe lời điều trần của một trong các cựu cố vấn của mình - ông Carter Page - để đối trọng với lời điều trần trước đó của các giám đốc FBI James Comey và CIA John Brennan.

Trong hàng loạt phát ngôn trên Twitter sáng 31-5, ông Trump dẫn một lá thư của ông Page, yêu cầu được điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói rằng nội dung điều trần trước đó của các quan chức tình báo Mỹ là sai lệch.

Nói với Reuters, ông Page cho biết Hạ viện đã hoãn cuộc điều trần của ông dự kiến diễn ra vào tuần tới mà không rõ lý do. Ông Trump cáo buộc đảng Dân chủ cố tình ngăn chặn ông Page điều trần.

Ông Carter Page trong một sự kiện phát biểu tại Nga tháng 12-2016. Ảnh: REUTERS

Ông Carter Page trong một sự kiện phát biểu tại Nga tháng 12-2016. Ảnh: REUTERS

Ông Trump vốn không đánh giá cao các cuộc điều tra của FBI hay của các ủy ban Quốc hội về khả năng Nga thông đồng với đội tranh cử của ông, can thiệp bầu cử.

Phát ngôn của ông Trump đến trong lúc các cố vấn Nhà Trắng của ông đang chuẩn bị ra mắt “phòng chiến tranh” đối phó với các công kích từ các cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử.

Nhà Trắng ngày 31-5 cho biết sẽ không trả lời bất kỳ câu hỏi nào về các cuộc điều tra. Rõ ràng Nhà Trắng muốn các thông tin liên quan chủ đề này càng lắng dịu càng tốt. Tuy nhiên, ông Trump với thói quen phát ngôn trên Twitter của mình có thể sẽ khiến Nhà Trắng không thực hiện được chủ ý này.

Các nghị sĩ Cộng hòa, trong đó có lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã từng đề nghị ông Trump ít viết Twitter, nếu có viết thì nên sáng suốt hơn. Nghị sĩ Cộng hòa Sean Duffy cũng đề nghị ông Trump thôi bình luận, phát ngôn, đặc biệt trên Twitter về cuộc điều tra mà nên chú trọng vào các chủ trương hành động đã đề ra.

Để phục vụ cuộc điều tra, các ủy ban Quốc hội đã liên lạc phỏng vấn nhiều nhân vật liên quan đến ông Trump. Trong số này, ngoài ông Flynn còn có cựu quản lý tranh cử Paul Manafort, cựu nhân viên truyền thông Nhà Trắng Boris Epshteyn, luật sư Michael Cohen, cố vấn không chính thức Roger Stone và cả ông Page.

Trong khi đó CNN ngày 31-5 cho biết ông Comey trong cuộc điều trần công khai trước Ủy ban Tình báo Thượng viện tới đây sẽ chính thức xác nhận đã bị ông Trump yêu cầu ngưng điều tra liên hệ giữa cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm