Ông Trump: Tạc tượng tôi lên núi Rushmore là ý tưởng hay ho

Tổng thống Trump đã bác bỏ thông tin trên báo The New York Times, nói rằng ông không hề muốn mình được tạc tượng trên núi Rushmore nhưng lại cho rằng đó là một ý tưởng hay ho, đài CNN đưa tin.

Ông Trump hứng thú với ý tưởng được tạc tượng lên núi Rushmore

Ngày 9-8, Tổng thống Donald Trump đã đăng một bức ảnh lên Twitter cho thấy ông đứng trước núi Rushmore, nơi tạc bốn khuôn mặt của bốn vị tổng thống kiệt xuất của Mỹ gồm George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln.

Bức ảnh chụp khiến Tổng thống Trump trông như thể là vị tổng thống thứ năm được tạc lên trên tượng đài mang tính biểu tượng mới của nước Mỹ.

Sau đó, Tổng thống Trump tiếp tục bác bỏ thông tin được báo The New York Times đăng tải một ngày trước đó, tiết lộ việc tổng thống đã dò hỏi chính quyền bang Nam Dakota về ý tưởng thêm hình ảnh của mình lên tượng đài.

“Đây là Tin tức giả mạo. Tôi chưa bao giờ đề xuất ý tưởng đó. Mặc dù dựa nhìn vào những gì mà tôi đã làm được trong ba năm rưỡi nhiệm kỳ đầu tiên của mình, có lẽ nó nhiều hơn bất kỳ nhiệm kỳ của tổng thống nào khác. Điều đó (việc tạc tượng mình lên núi Rushmore) có vẻ là một ý kiến hay ho đối với riêng tôi” – ông Trump đăng trên Twitter.

Hình ảnh ông Trump đăng trên Twitter hôm 10-8. Ảnh: TWITTER

Mặc dù vậy, đài CNN vẫn khẳng định rằng ông Trump đã nêu chủ đề này với Thống đốc bang Nam Dakota Kristi Noem và tổng thống rất nghiêm túc về điều đó. Trong một cuộc trò chuyện với lãnh đạo báo Argus leader của TP Sioux Falls, bà Noem đã thuật lại cuộc trò chuyện giữa với Tổng thống Trump tại Phòng Bầu dục.

Tổng thống Mỹ ban đầu gọi bà Noem đến bắt tay. Bà Noem sau đó đã có lời mời ông Trump đến Nam Dakota, vì nơi đây có núi Rushmore.

“Bà có biết giấc mơ của tôi là có mặt trên núi Rushmore không?" - ông Trump nói với bà Noem.

Bà Noem sau đó bắt đầu cười vì nghĩ rằng đó là câu nói đùa của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng không cười, cho thấy ông ấy hoàn toàn nghiêm túc.

The New York Times cho biết tại ngày lễ kỷ niệm quốc khánh Mỹ được tổ chức tại núi Rushmore, bà Noem đã cho Tổng thống Trump xem một phiên bản thu nhỏ của núi Rushmore bổ sung thêm khuôn mặt ông.

Tuy nhiên, trong bài đăng trên Twitter hôm 9-8, Tổng thống Trump bác bỏ thông tin kể trên và cho rằng truyền thông đã dùng lời của bà Noem để gắn cho ông.

Chưa kể, trong một chiến dịch vận đông tranh cử vào tháng 7-2017, Tổng thống Trump cũng từng đề cập mong muốn này với cử tri.

"Tôi đôi khi muốn hỏi rằng bạn có nghĩ rằng một ngày nào đó khuôn mặt tôi sẽ được tạc trên núi Rushmore hay không. Vấn đề là nếu tôi chỉ đề cập đến nó như một kiểu đùa vui thì truyền thông “giả mạo” sẽ đưa tin tôi tin rằng tôi sẽ được tạc tượng trên núi Rushmore. Vì vậy, tôi sẽ không nói điều đó".

Tạc thêm tượng Tổng thống Trump trên núi Rushmore là bất khả thi

Trên thực tế, không còn chỗ cho Tổng thống Trump hoặc bất kỳ tổng thống nào khác được tạc tượng trên núi Rushmore.

Nhìn từ góc độ này cho thấy núi Rushmore gần như không còn không gian để tạc thêm bất cứ chân dung vị tổng thống nào. Ảnh: AP

"Không còn không gian trên bức điêu khắc. Khi bạn đang nhìn vào tác phẩm điêu khắc, nó có vẻ như có một số khoảng trống ở bên trái cạnh Washington hoặc ngay bên cạnh Lincoln. Tuy nhiên, nó chỉ là cảm giác ảo ảnh quang học. Nó thực sự không thể điêu khắc được" - ông Maureen McGee-Ballinger, lãnh đạo bộ phận thuyết minh và giáo dục của khu di tích núi Rushmore, nói với báo Argus Leader.

Bên cạnh đó, việc bổ sung bất kỳ tổng thống nào khác vào phần di tích này sẽ phá hủy mục tiêu ban đầu của nghệ nhân Gutzon Borglum- tác giả công trình này. Ông Gutzon Borglum muốn núi Rushmore là nơi "đại diện cho 150 năm đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ".

"Cơ quan Công viên Quốc gia giữ quan điểm công việc của người nghệ sĩ đã kết thúc cùng cái chết của ông và công trình đó đã hoàn thiện với diện mạo như hiện nay", ông Maureen McGee-Ballinger thông tin thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm