Ông Trump 'thấy khó khăn' khi gặp ông Tập Cận Bình

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), viết trên Twitter ngày 30-3, Tổng thống Trump cho rằng: “Cuộc gặp tuần tới với Trung Quốc sẽ là một cuộc gặp rất khó khăn. Chúng ta có thể không còn bị những thâm hụt thương mại khổng lồ và cũng không còn bị mất việc làm nữa. Các công ty Mỹ phải được chuẩn bị để tìm kiếm những lựa chọn khác”.

Dòng chia sẻ trên của ông Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính phủ hai nước thông báo cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập sẽ diễn ra vào ngày 6 và 7-4 tại Florida, Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) dự đoán cuộc gặp sắp tới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ "rất khó khăn". Ảnh: SCMP

SCMPcho biết, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng không công bố chi tiết về chương trình nghị sự của cuộc gặp, chỉ nói về sự cần thiết của việc nhìn thấy một bức tranh tổng thể trong việc thúc đẩy lợi ích lẫn nhau trong quan hệ thương mại hai bên.

“Cả hai phía cần làm việc cùng nhau để làm cho chiếc bánh lợi ích chung lớn hơn, chứ không đơn thuần là tìm kiếm sự phân phối công bằng hơn” – ông Lục nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Trump Sean Spicer cho rằng cuộc gặp sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung là cơ hội cho hai nước xây dựng quan hệ.

SCMP đánh giá, mối bang giao giữa Bắc Kinh và Washington trở nên bất ổn kể từ khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Vị tân Tổng thống Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc thực hiện chính sách thương mại không công bằng và tố Bắc Kinh thao túng tiền tệ. Bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, hôm 30-3 nhận định Washington muốn Bắc Kinh chứng minh rằng nước này thực sự nỗ lực tìm cách ngăn Triều Tiên thử hạt nhân và đó là những gì ông Trump sẽ  gây áp lực lên ông Tập khi hai người gặp nhau vào tuần tới.

Bà Haley cho biết chính quyền Trump “không còn kiên nhẫn” trong “trò chơi mèo vờn chuột”, khi mà Triều Tiên liên tục có những hành vi khiêu khích như phóng tên lửa đạn đạo và thử hạt nhân bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Theo bà, Mỹ không thể thay đổi cách nghĩ của Triều Tiên nhưng “Trung Quốc có thể”. Và đó sẽ là trọng tâm trong cuộc gặp sắp tới giữa ông Tập và ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm