Ông Trump tiếp tục nói ‘sẽ thắng’, ông Biden nói ‘sự xấu hổ'

Trong cuộc họp báo ngày 10-11 tại TP Wilmington, bang Delaware (Mỹ), ứng viên tổng thống Mỹ đại diện đảng Dân chủ - ông Joe Biden đã gọi việc đương kim Tổng thống Donald Trump từ chối nhận thua trong cuộc bầu cử ngày 3-11 với ông là “một sự xấu hổ”, theo trang tin The Hill.

“Nói một cách thẳng thắn, tôi chỉ nghĩ đó là một sự xấu hổ” – ông Biden nói khi được hỏi suy nghĩ của ông về việc ông Trump từ chối nhận thua.

Ông Biden cũng cho rằng ông Trump làm vậy chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến di sản của ông thời gian làm tổng thống.

“Chỉ một điều – tôi phải nói thế nào cho lịch thiệp nhỉ - tôi nghĩ việc này sẽ không có lợi cho di sản của tổng thống” – ông Biden nói thêm sau khi có vẻ chậm lại để lựa chọn từ ngữ.

Ứng viên Dân chủ Joe Biden. Ảnh: The Hill

Ông Biden được các hãng truyền thông lớn nhỏ của Mỹ xác định là người chiến thắng trong cuộc đua tổng thống với ông Trump ngày 3-11, sau tiến trình kiểm phiếu kéo dài nhiều ngày trời.

Dù thế tới lúc này ông Trump vẫn từ chối nhận thua và cho rằng cuộc bầu cử có gian lận và nhiều điểm bất thường, chính những điều này đã làm kết quả của ông thất thế trước kết quả của ông Biden. Phía ông Trump cũng đã bắt đầu theo đuổi kiện tụng ở nhiều bang nhằm thay đổi kết quả.

Tới ngày 10-11 ông Trump vẫn tuyên bố ông sẽ thắng cuộc bầu cử này.

“Chúng ta sẽ thắng!” – ông Trump viết trên Twitter vài giờ trước khi ông Biden họp báo.

Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AJC

Bên đảng Cộng hòa dù có một số thành viên thừa nhận chiến thắng của ông Biden nhưng hầu hết vẫn từ chối chúc mừng ông Biden và cũng nói rằng cuộc bầu cử chưa kết thúc. Ngày 10-11 ông Biden nói rằng các nghị sĩ Cộng hòa đã bị ông Trump làm áp lực.

Ông Biden cũng nói tiến trình chuyển tiếp sẽ vẫn diễn ra và thuận lợi bất kể ông Trump từ chối nhận thua. Ông Biden nói ông “tự tin rằng thực tế họ không muốn công nhận chúng tôi chiến thắng thời điểm này không có nhiều hậu quả đến kế hoạch của chúng tôi và những điều chúng tôi có thể làm trong thời gian từ giờ đến ngày 20-1 (ngày tân tổng thống nhậm chức – PV”.

“Chúng tôi đã bắt đầu tiến trình chuyển tiếp, chúng tôi đang thực hiện rất tốt” – ông Biden nói tại cuộc họp báo.

Tuy nhiên hiện một số cơ quan liên bang có nói mình sẽ chưa bắt đầu công việc chuyển giao với đội ngũ ông Biden một khi Cơ quan Quản lý các dịch vụ công (GSA) chứng nhận ông Biden là tổng thống đắc cử.

Trong ngày 10-11 ông Biden cũng cho biết ông vẫn chưa nói chuyện với lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện – ông Mitch McConnell, người đến lúc này vẫn chưa công nhận chiến thắng của ông Biden cũng như vẫn ủng hộ các thách thức pháp lý của ông Trump nhằm thay đổi kết quả bầu cử.

Ông Biden nói ông hy vọng có thể nói chuyện với ông McConnell “trong tương lai không xa”.

Dù tình hình hậu bầu cử năm nay nhiều rắc rối hơn các kỳ bầu cử khác của Mỹ nhưng trong ngày 10-11 ông Biden cũng làm việc giống như các tổng thống đắc cử khác của Mỹ từng làm: điện đàm với hàng loạt lãnh đạo nước ngoài, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm