Ông Trump tiếp tục 'trắng tay' ở bang Wisconsin

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tiếp tục thua trong một vụ kiện ở bang Wisconsin hôm 11-12 sau khi tìm cách loại bỏ hơn 221.000 phiếu bầu để lật ngược lại thất bại của mình trước đảng viên Dân chủ Joe Biden, đài Channel News Asia đưa tin.

Bầu cử ở bang Wiscosin đã được tổ chức đúng cách

Thẩm phán Stephen Simanek đã ra phán quyết bác bỏ mọi lập luận mà ông Trump đưa ra, nói rằng cuộc bầu cử tại bang Wiscosin đã được tổ chức đúng cách và không có hành vi sai trái như tổng thống cáo buộc.

“Điểm mấu chốt ở đây là tòa án nên làm mọi thứ để đảm bảo rằng ý chí của cử tri chiếm ưu thế” - thẩm phán nói.

Ông Trump tiếp tục 'trắng tay' ở bang Wisconsin ảnh 1
Ông Trump tiếp tục thua kiện ở bang Wisconsin. Ảnh: REUTERS

Ông Trump được cho là đã lên kế hoạch để nhanh chóng kháng cáo phán quyết lên Tòa án Tối cao Wisconsin. Hiện tòa án tối cao ở bang này do phe bảo thủ kiểm soát,  nhưng cơ hội lật ngược kết quả của ông Trump có vẻ rất mong manh.

Tòa án Tòa án Tối cao Wisconsin trước đây đã từ chối xét xử vụ kiện cấp bang của ông Trump trước khi nó chuyển qua các tòa án cấp dưới. Đa số các thẩm phán cũng đã công khai đặt câu hỏi liệu việc loại bỏ các lá phiếu, như ông Trump muốn, có phù hợp hay không.

Ông Trump đã thúc giục các thẩm phán tòa án cấp dưới nhanh chóng ra phán quyết để ông có thể nộp đơn kháng cáo trước khi Cử tri đoàn họp vào ngày 14-12 và dành trọn 10 phiếu cử tri cho ông Biden. Điều đó đặt ra khả năng Tòa án Tối cao bang có thể sẽ đưa ra một phán quyết hiếm hoi vào cuối tuần này.

Nỗ lực bất thành ở bang Wiscosin

Sau khi ông Trump chi 3 triệu USD để yêu cầu kiểm phiếu lại ở hai quận lớn nhất bang là Milwaukee và Dane thì kết quả có chênh lệch. Trong đó số phiếu bầu cho cả ông Biden và ông Trump đều giảm do thiếu chữ ký trên các lá phiếu.

Tuy nhiên, việc kiểm phiếu lại thậm chí còn gia tăng cách biệt giữa ông Biden và ông Trump so với kết quả ban đầu. Kết quả hiện nay cho thấy ông Biden đang giành được bang Wisconsin với khoảng 20.600 phiếu bầu và bang này cũng đã xác nhận kết quả bầu cử của bang vào hôm 30-11.

Ông Trump tiếp tục 'trắng tay' ở bang Wisconsin ảnh 2
Nhân viên bầu cử kiểm phiếu vắng mặt ở Milwaukee, Wisconsin, Mỹ. Ảnh: AFP

Ông Trump sau đó đã đâm đơn kiện với ý muốn loại bỏ các lá phiếu bầu vắng mặt và lý giải rằng chúng không hợp lệ do không có yêu cầu bằng văn bản thích hợp được đưa ra cho các lá phiếu, những phiếu bầu vắng mặt được bỏ bởi những người tuyên bố tình trạng "bị giam giữ vô thời hạn" và phiếu bầu vắng mặt đã bị thư ký điền thông tin còn thiếu vào phong bì phiếu...

Luật sư Jim Troupis của ông Trump lập luận rằng các thư ký ở các quận Milwaukee và Dane đã sai khi dựa vào hướng dẫn từ Ủy ban Bầu cử Wisconsin về các cuộc bỏ phiếu vắng mặt. Ông lập luận rằng hướng dẫn, một số đã được áp dụng trong nhiều năm hoặc đã được sửa đổi để phản ứng với đại dịch COVID-19 để giúp những người bị giam giữ vô thời hạn bỏ phiếu dễ dàng hơn, và điều này đã mâu thuẫn với luật tiểu bang.

Trong khi đó, Luật sư John Devaney của ông Biden lập luận rằng tất cả những người bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống đã làm như vậy và điều đó “hoàn toàn tuân thủ các luật có hiệu lực tại thời điểm bầu cử”.

Thẩm phán đồng ý với các luật sư của ông Biden rằng luật Wisconsin được tuân thủ trong suốt cuộc bầu cử và cả lúc kiểm phiếu lại.

Tổng thống Trump và các đồng minh đã phải chịu một loạt thất bại ở các vụ kiện tại bang Wisconsin và trên khắp đất nước khi tuyên bố không vô căn cứ rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận và lạm dụng trên diện rộng.

Một thẩm phán liên bang do ông Trump bổ nhiệm ở Wisconsin hôm 10-12 đã phát biểu rằng các vụ kiện của tổng thống là “không thể tin được, kỳ lạ và rất kỳ quặc”. Ông cũng lưu ý rằng việc lật ngược kết quả sẽ là “phán quyết đáng chú ý nhất trong lịch sử của tòa án này hoặc cơ quan tư pháp liên bang".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm