Ông Trump: Triều Tiên đã phá hủy 4 bãi thử

Phát biểu tại cuộc họp nội các ngày 21-6 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Họ (Triều Tiên) đã ngừng phóng tên lửa, bao gồm các tên lửa đạn đạo. Họ phá hủy bãi thử động cơ tên lửa. Họ đã cho nó nổ tung. Họ đã cho nổ tung một trong các bãi thử lớn, thực tế là bốn trong số các bãi thử lớn".

Ông Trump: Triều Tiên đã phá hủy 4 bãi thử ảnh 1
Tổng thống Trump trong buổi họp nội các tại Nhà Trắng ngày 21-6. Ảnh: AFP

Hiện chưa rõ các bãi thử lớn của Triều Tiên mà ông Trump nhắc tới là gì song các quan chức Mỹ thạo tin tình báo nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên có những động thái mới nhằm đánh sập bất cứ bãi thử nào kể từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore hôm 12-6.

Một số quan chức cho rằng Tổng thống Trump có thể đề cập vụ đánh sập bãi thử hạt nhân Punggye-ri bằng thuốc nổ hồi tháng trước của Triều Tiên và phá hủy bãi thử tên lửa tầm trung Iha-ri cũng trong tháng 5.

Khi được hỏi hôm 20-6 liệu Triều Tiên đã có hành động nào để giải trừ hạt nhân kể từ sau hội nghị Mỹ-Triều hay chưa, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói: "Tôi chưa thấy". Lầu Năm Góc hiện chưa bình luận về tuyên bố mới nhất của Tổng thống Trump liên quan đến việc Triều Tiên đã bắt đầu giải trừ hạt nhân.

Chuyên gia của 38 North, một trang web chuyên theo dõi các vấn đề về Triều Tiên, cho biết tính đến cuối tuần trước chưa có dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng dỡ bỏ bất cứ bãi thử tên lửa nào.

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ đã xác định được bãi thử động cơ tên lửa mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nói lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết sẽ hủy, trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12-6 tại Singapore.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ ngày 20-6 cho biết đây là bãi phóng vệ tinh Sohae - một bãi thử lớn ở huyện Tongchang-ri, tỉnh Pyongan Bắc, phía Tây Triều Tiên, từng được dùng thử động cơ các tên lửa tầm xa sử dụng nhiên liệu đẩy lỏng.

Đây là bãi thử tên lửa mới nhất trong các bãi thử của Triều Tiên, mới hoàn tất xây dựng năm 2008. Bãi thử Sohae phần lớn được dùng thử các động cơ lớn Paektusan được chế tạo cho các tên lửa tầm xa như Hwasong-15. Cạnh bãi thử còn có các cơ sở nghiên cứu phát triển tên lửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm