Ông Trump: ‘Triều Tiên phóng tên lửa là bất kính TQ’

“Triều Tiên đã không tôn trọng các mong muốn của Trung Quốc và của ngày Chủ tịch (Tập Cận Bình) cực kỳ được tôn trọng của nước này khi Triều Tiên phóng một tên lửa vào hôm nay, mặc dù thất bại. Thật tệ hại!” - Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter ngày 28-4 (tức ngày 29-4 theo giờ Triều Tiên).

Bình luận của ông Trump được đưa ra không lâu sau khi Triều Tiên sáng 29-4 phóng một tên lửa đạn đạo không xác định. Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa này đã phát nổ chỉ vài giây sau khi rời bệ phóng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ALAMY

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cũng cho biết đã phát hiện một tên lửa của Triều Tiên được phóng từ khu vực Pukchang nằm ở phía Bắc của thủ đô Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, tên lửa này đã không bay khỏi không phận của Triều Tiên.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 27-4 (giờ Mỹ), ông Trump nói rằng Triều Tiên là thách thức toàn cầu lớn nhất của ông và một “cuộc xung đột lớn” với nước này là khả dĩ vì chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Ông Trump đã khen ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì đã “vô cùng cố gắng” để kiềm chế Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa diễn ra trong bối cảnh đội tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ đang tiếp cận vùng biển gần bán đảo Triều Tiên để “răn đe” Triều Tiên, theo Yonhap. Trước đó, hôm 16-4, một ngày sau khi diễn ra lễ kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh của cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng cũng đã phóng một tên lửa nhưng thất bại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm