Ông Trump từ chối nghe ghi âm vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết ông không muốn nghe đoạn băng ghi âm thời điểm nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) chiều 2-10.

Đoạn băng đã được phía Thổ Nhĩ Kỳ chuyển cho Mỹ từ nhiều ngày trước nhưng ông Trump nói ông sẽ không nghe đoạn băng “vì đoạn băng ghi lại âm thanh đau đớn, kinh khủng”.

“Tôi không muốn nghe đoạn băng, không có lý do gì tôi phải nghe đoạn băng” - ông Trump nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News phát ngày 18-11.

“Tôi biết mọi thứ diễn ra trong đoạn băng mà không cần nghe nó… Rất bạo lực, rất tội lỗi và kinh khủng” - ông Trump nói thêm.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ khám xét lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul hồi giữa tháng 10. Ảnh: REUTERS

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ khám xét lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul hồi giữa tháng 10. Ảnh: REUTERS

Cuộc phỏng vấn được thực hiện ngày 16-11, vài giờ trước khi các nguồn tin quan chức Mỹ tiết lộ với Washington Post rằng Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã báo cáo chính phủ ông Trump về vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại và tin cáo buộc thái tử Salman chính là người đã ra lệnh.

Theo các nguồn tin, ngoài những thông tin liên quan đến chuyện nhà báo Khashoggi bị sát hại ở Thổ Nhĩ Kỳ, CIA còn phát hiện có một cuộc điện thoại giữa nhà báo này với Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ Khalid bin Salman, em trai thái tử Salman. Trong cuộc điện thoại, Đại sứ Salman đã khuyến khích nhà báo Khashoggi đến lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul để làm giấy tờ và đảm bảo ông sẽ an toàn.

Bản thân CIA chưa bình luận về thông tin của Washington Post nhưng ông Trump ngày 17-11 nói đánh giá của CIA là “quá sớm”. Và trong cuộc trả lời phỏng vấn Fox News phát ngày 18-11, ông Trump nói có thể sẽ chẳng bao giờ tìm ra người đã chỉ đạo sát hại nhà báo Khashoggi.

Tại cuộc phỏng vấn này, ông Trump cũng nói ông muốn duy trì liên minh với Saudi Arabia bất kể việc nhà báo bị giết và thái tử nước này Mohammed bin Salman được cho là đứng sau vụ này. Saudi Arabia là một nhà cung cấp dầu chính và là một đồng minh quan trọng của Mỹ trong đối trọng với Iran ở Trung Đông.

“Ông ấy nói với tôi ông ấy chẳng có vai trò gì trong vụ này” - ông Trump nói với Fox News. Theo ông, cũng có “rất nhiều người” nói thái tử Salman không biết gì vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Ông Trump nói có thể sẽ không bao giờ tìm ra được người ra lệnh giết nhà báo Khashoggi. Ảnh: REUTERS

Ông Trump nói có thể sẽ không bao giờ tìm ra được người ra lệnh giết nhà báo Khashoggi. Ảnh: REUTERS

Hiện ông Trump đang phải chịu áp lực từ nhiều nghị sĩ cấp cao hai đảng phải có hành động cứng rắn với Saudi Arabia. Nhiều nghị sĩ yêu cầu ông Trump ngưng bán vũ khí cho Saudi Arabia và ngưng ủng hộ thái tử Salman.

Phản ứng cứng rắn nhất cho đến thời điểm này của chính phủ Trump là áp trừng phạt kinh tế lên 17 quan chức Saudi Arabia bị cáo buộc có vai trò trong vụ giết nhà báo Khashoggi. Động thái này không làm thỏa mãn nhiều nghị sĩ Mỹ, vì các lệnh trừng phạt này không nhắm vào chính phủ Saudi Arabia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm