Ông Trump ủng hộ cựu cố vấn tìm cách miễn truy tố

Trên Twitter ngày 31-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra mặt ủng hộ cựu cố vấn an ninh quốc gia của mình là ông Michael Flynn tìm kiếm thỏa thuận miễn truy tố. Theo ông Trump, ông Flynn nên tìm kiếm thỏa thuận miễn truy tố vì ông là nạn nhân của cuộc săn lùng của đảng Dân chủ và truyền thông.

Ngày trước đó, luật sư đại diện của ông Flynn cho biết ông này muốn ra điều trần trước hai ủy ban Tình báo của Hạ viện và Thượng viện về quan hệ của ông với Nga, đổi lại ông phải được miễn truy tố. Hai ủy ban này đang điều tra khả năng Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Diễn tiến này là sự thay đổi quan điểm lớn của ông Flynn. Tháng 9-2016, trên chương trình “Meet the Press” của đài NBC, ông Flynn từng đưa ra một quan điểm khác về sự miễn truy tố khi chỉ trích ứng cử viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton và các phụ tá đang trong cuộc điều tra của FBI về sử dụng máy chủ email riêng: “Khi bạn được trao quyền miễn truy tố nghĩa là bạn có thể đã phạm tội”.

Tổng thống Trump (trái) ủng hộ ông Flynn (trái) tìm kiếm miễn truy tố. Ảnh: THE CITIZEN

Tổng thống Trump (phải)ủng hộ ông Flynn tìm kiếm miễn truy tố. Ảnh: THE CITIZEN

Ông Flynn bị sa thải ngày 13-2 sau khi bị phát hiện gặp Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kisylak bàn về khả năng Mỹ dỡ bỏ trừng phạt cho Nga, sau đó lại nói dối với Phó Tổng thống Mike Pence về nội dung cuộc gặp này.

Theo AP, một trợ lý Quốc hội cho biết Ủy ban Tình báo Thượng viện đã bàn qua về khả năng cho ông Flynn hợp tác và miễn truy tố nhưng chưa có quyết định. Bộ Tư pháp chưa bình luận. Ông Jack Langer, người phát ngôn của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes, cho biết ủy ban chưa thống nhất sẽ thỏa thuận miễn truy tố ông Flynn. Trong khi đó, nhiều nhà điều tra Quốc hội bác bỏ đề nghị hợp tác để đổi lấy sự miễn truy tố của ông Flynn.

Không rõ những lời này của Tổng thống Trump có ảnh hưởng đến quyết định của hai ủy ban Tình báo trong Quốc hội và Bộ Tư pháp hay không. Tổng thống không có quyền chỉ đạo cuộc điều tra đang diễn ra.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nói ông Trump đơn giản chỉ muốn ông Flynn ra điều trần, rằng ông Trump chẳng làm gì sai mà sợ ông Flynn làm liên lụy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm