Ông Trump và chướng ngại khó nhằn trong nội bộ Cộng hòa

Khoảng cách giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nội bộ đảng Cộng hòa tưởng đã được kéo lại sau ngày ông Trump đắc cử, tuy nhiên vừa mới đây lại có dấu hiệu giãn rộng. Ngày 30-3, Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích nhóm nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ Freedom Caucus đã biến dự luật bảo hiểm y tế của ông thành giấy vụn ngay trước cửa Hạ viện tuần trước.

Nhóm Freedom Caucus này được thành lập năm 2015 vì phản đối cách làm việc của chủ tịch Hạ viện khi đó là ông John Boehner, gồm 29 nghị sĩ Cộng hòa da trắng thuộc hàng bảo thủ nhất. Chính nhóm Freedom Caucus đứng sau thất bại ở cửa Hạ viện của dự luật bảo hiểm y tế ông Trump, dù hủy bỏ Obamacare là một mục tiêu của nhóm này, bên cạnh các mục tiêu cân bằng ngân sách và giảm quyền lực của nội các chính phủ. Lý lẽ của các thành viên Freedom Caucus là dự luật này không đủ để thay thế luật Obamacare.

Trên Twitter sáng 30-3, ông Trump đe dọa sẽ cố gắng lật các thành viên nhóm Freedom Caucus trong cuộc bầu cử Quốc hội năm tới nếu họ cứ tiếp tục chống đối ông.

“Rất nhanh, Freedom Causus sẽ làm tổn thương toàn bộ đảng Cộng hòa nếu họ không cùng chí hướng. Chúng ta phải đối đầu họ và đối đầu với phe Dân chủ vào năm 2018” - ông Trump đe dọa.

Tổng thống Trump tuyên chiến với nhóm Cộng hòa Freedom Caucus. Ảnh: POLITICO

Tổng thống Trump tuyên chiến với nhóm Cộng hòa Freedom Caucus. Ảnh: POLITICO

“Nếu Mark Meadows, Jim Jordan và Raul Labrador cùng chí hướng chúng ta sẽ có được luật bảo hiểm y tế và cắt giảm thuế” - ông Trump hài tên 3 thành viên chủ chốt của nhóm Freedom Caucus, là nghị sĩ Mark Meadows - lãnh đạo nhóm, 2 nghị sĩ Jim Jordan và Raul Labrador.

Lời tuyên chiến của ông Trump nhanh chóng nhận phản ứng từ nhóm Freedom Caucus. Nghị sĩ Justin Amash ví thái độ của ông Trump như kiểu bắt nạt của con nít. Trong khi đó qua Twitter, nghị sĩ Labrador - một trong những nhà sáng lập Freedom Caucus đề nghị ông Trump “phân biệt đâu là những người bạn thật sự”, rằng họ đang cố gắng giúp ông Trump thành công.

Quan hệ không tốt đẹp với nhóm Freedom Caucus có thể sẽ khiến ông Trump gặp khó khăn nghiêm trọng trong quá trình thực hiện các cam kết tranh cử của mình, chẳng hạn cải cách chính sách thuế, cải cách bảo hiểm y tế, xây tường dọc biên giới với Mexico...

Dù số lượng nghị sĩ chỉ khoảng 15% số nghị sĩ Cộng hòa trong Quốc hội nhưng có thể nói quyết định của nhóm Freedom Caucus rất có sức mạnh, có thể quyết định số phận của một dự luật tại Quốc hội.

Vì theo tình hình hiện tại với 237 nghị sĩ Cộng hòa/193 nghị sĩ Dân chủ, phe Cộng hòa không thể thông qua được một dự luật nào đó nếu cả phe Dân chủ và cả nhóm Freedom Caucus phản đối. Vì muốn một dự luật được thông qua, Hạ viện cần phải có ít nhất 216 phiếu.

Có thể thấy điều này qua số phận chết yểu tại Hạ viện của dự luật bảo hiểm y tế mà Tổng thống Trump mong muốn thay thế Obamacare tuần rồi.

Lãnh đạo nhóm Freedom Caucus, nghị sĩ Cộng hòa Mark Meadows. Ảnh: GETTY IMAGES

Lãnh đạo nhóm Freedom Caucus, nghị sĩ Cộng hòa Mark Meadows. Ảnh: GETTY IMAGES

Không chỉ xích mích với nhóm Freedom Caucus, những ngày gần đây ông Trump còn bất đồng với cả hai thành viên cao cấp nhất của đảng Cộng hòa trong Quốc hội là Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Chủ tịch Thượng viện Mitch McConnell.

Ông Trump đề nghị khôi phục nỗ lực thông qua dự luật bảo hiểm y tế vừa mới thất bại tuần trước nhưng ông McConnell không đồng ý, nói rằng vô ích. Ông Trump lại đề nghị hợp tác với đảng Dân chủ để ra một dự luật bảo hiểm y tế mới thì ông Ryan lại phản đối.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm