Ông Trump vào cuộc phỏng vấn, giám đốc FBI sắp lộ diện

Không lâu sau khi công du trở về, Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay vào cuộc tìm kiếm giám đốc FBI mới, thay thế ông James Comey vừa bị ông sa thải ngày 9-5.

Trong ngày 30-5 ông Trump đã phỏng vấn hai ứng viên cho vị trí này, đó là cựu Phó Giám đốc FBI James Pistole và cựu Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Chris Wray, Reuters dẫn thông tin từ Nhà Trắng. “Tổng thống sẽ gặp hai ứng viên nữa vào chiều nay, cả hai ông Chris Wray và John Pistole” - theo người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer.

Trước chuyến công du ông Trump từng nói đã gặp gỡ một số ứng viên cho vị trí này và gần chọn được người thay thế ông Comey. Đã có năm nhân vật tự mình rút khỏi cuộc đua vào vị trí giám đốc FBI. Trong số này có cựu nghị sĩ Joe Lieberman, hai nghị sĩ Trey Gowdy và John Cornyn.

Trong hai nhân vật mới này, so với ông Wray, ông Pistole là người được chú ý hơn.

Ông Wray là Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp phụ trách bộ phận hình sự thời gian 2003-2005, dưới thời Tổng thống George W. Bush. 

Ông Chris Wray (trái) được cân nhắc vào vị trí Giám đốc FBI. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Chris Wray (trái) được cân nhắc vào vị trí giám đốc FBI. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Pistole bắt đầu vào làm ở FBI từ năm 1983, là Phó Giám đốc FBI thời gian 2004-2010, dưới thời Tổng thống Barack Obama. Sau khi rời FBI, ông Pistole làm Giám đốc Cơ quan An ninh Vận tải cho đến năm 2014. Hiện ông Pistole là Chủ tịch trường đại học Anderson (Mỹ).

Ông Pistole là cựu thành viên cấp cao nhất của FBI được cân nhắc vào vị trí giám đốc FBI. Với việc từng là Phó Giám đốc FBI, ông Pistole được cho là có nhiều điểm gần gũi với cựu Giám đốc FBI Robert Mueller - người vừa được Bộ Tư pháp bổ nhiệm lãnh đạo cuộc điều tra độc lập về khả năng Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Cựu Phó Giám đốc FBI James Pistole là ứng viên tiềm năng nhất. Ảnh: HEAVY

Cựu Phó Giám đốc FBI James Pistole là ứng viên tiềm năng nhất. Ảnh: HEAVY

Ông Pistole vài ngày trước đã hoan nghênh quyết định chọn ông Mueller của Bộ Tư pháp, trong một cuộc phỏng vấn với USA Today, rằng lựa chọn này là “điều tốt nhất cho FBI”.

Trước khi có thông tin chính thức này, tên ông Pistole đã được đồn đoán gắn liền với vị trí ông Comey để lại, chủ yếu vì kinh nghiệm làm việc cũng như uy tín với cả hai đảng chính trị. Tuy nhiên, chưa rõ ông Pistole có hứng thú với vị trí này hay không. Vài ngày trước có thông tin ông Pistole đã từ chối đề nghị phỏng vấn cho vị trí này.

Đặc vụ Jay Abbott phụ trách văn phòng FBI ở Indianapolis nhận định vị trí giám đốc FBI sẽ cực kỳ khó khăn, tuy nhiên nếu là với ông Pistole thì có thể được vì ông này có được sự ủng hộ mạnh trong đội ngũ FBI.

“Ông ấy được xem là phó giám đốc mẫu mực. Ông ấy biết cách khơi gợi năng lực của nhân viên và hiếm khi thấy ông ấy mất kiểm soát”.

Ông Pistole có quan hệ rất tốt với ông Comey vừa bị ông Trump sa thải khi đang dẫn đầu cuộc điều tra của FBI về khả năng có sự thông đồng giữa đội tranh cử ông Trump với Nga để lèo lái cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Việc ông Trump sa thải ông Comey đã gây bất bình lớn không chỉ ở đảng Dân chủ mà cả trong hàng ngũ đảng Cộng hòa. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa nghị sĩ đặt câu hỏi liệu có phải ông Trump đang cố can thiệp cuộc điều tra. Trong khi đó nhiều nghị sĩ Dân chủ đòi luận tội ông Trump vì cản trở tư pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm