Ông Yanukovych họp báo sau tin đồn đột tử, cảnh báo nội chiến

Tổng thống bị lật đổ của Ukraine Viktor Yanukovych phát biểu trong cuộc họp báo chiều ngày 11/3.
Tổng thống bị lật đổ của Ukraine Viktor Yanukovych phát biểu trong cuộc họp báo chiều ngày 11/3.

Trong bài phát biểu ngắn tại thành phố Rostov-on-Don, miền nam Nga vào chiều qua 11/3 giờ địa phương, ông Yanukovych khẳng định ông hiện không chỉ là tổng thống hợp pháp của Ukraine mà còn là tổng tư lệnh quân đội.

Bài phát biểu diễn ra sau khi có các thông tin trên báo chí Ukraine nói rằng ông Yanukovych đã qua đời không rõ nguyên nhân, tin đồn mà ông cố gắng dập tắt trong tuyên bố hôm qua.

“Tôi muốn nói rằng tôi vẫn sống và vẫn khỏe”, ông nói.

Tổng thống bị lật đổ cho hay một cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra tại Ukraine vào ngày 25/5 là “hoàn toàn trái phép”, và rằng bất kỳ chính phủ nào được thành lập sau cuộc bầu cử cũng là bất hợp pháp.

Ông Yanukovych, hiện đang sống với “một người bạn cũ” tại Rostov-on-Don, đã chỉ trích Mỹ cung cáp 1 tỷ USD viện trợ cho chính quyền mới tại Kiev, điều mà ông nói là vi phạm luật pháp nội địa của Mỹ.

“Tôi muốn hỏi những người bảo trợ của các lực lượng đen tối này tại phương Tây - các ông bị mù à, các ông đã quên chủ nghĩa phát xít là gì à?”, ông Yanukovych đặt câu hỏi.

“Theo tôi được biết, luật pháp Mỹ cấm cung cấp hỗ trợ tài chính cho bất kỳ quốc gia nào mà tổng thống được bầu hợp pháp bị lật đổ. Tôi định khiếu nại lên quốc hội, thượng viện và tòa án hiến pháp Mỹ”, ông nói.

Tổng thống bị lật đổ cũng báo cuộc giới chức lâm thời đang lên kế hoạch trao vũ khí cho các nhóm mà ông gọi là “các tổ chức phiến quân dân tộc chủ nghĩa”.

Ông Yanukovych đã bị quốc hội Ukraine tại Kiev lật đổ hôm 22/2. Cuộc họp báo hôm qua là lần thứ 2 ông xuất hiện trước công chúng kể từ khi chạy khỏi Kiev tới Nga hồi tháng trước. Không giống cuộc họp báo đầu tiên hôm 28/2, ông Yanukovych hôm qua đã không trả lời các câu hỏi của báo giới.

Ông Yanukovych không đề cập tới tình hình tại bán đảo Crimea ở miền nam Ukraine, nơi sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 về việc sáp nhập vào Nga.

Nhà lãnh đạo bị lật đổ cho biết ông vẫn có kế hoạch trở lại Ukraine. “Nếu các hoàn cảnh cho phép, chắc chắn tôi sẽ trở về Kiev”, ông nói.

Theo An Bình (Dân Trí / RIA, RT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm