OPEC quyết định giảm sản lượng dầu để đẩy giá tăng lên

Tối 28-9 (giờ địa phương) tại Algiers (Algeria), trong cuộc họp dài sáu tiếng, OPEC đã nhất trí giảm sản lượng dầu nhằm giảm nguồn cung để đẩy giá dầu tăng lên. Dự kiến sản lượng sẽ giảm còn 32,5-33 triệu thùng/ngày so với 33,2 triệu thùng/ngày trong tháng 8.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Mohamed Saleh Al-Sada, Chủ tịch OPEC, đánh giá đây là cuộc họp lịch sử. Dù vậy phải đợi đến hội nghị thượng đỉnh OPEC ngày 30-11 tới tại Vienna (Áo) mới biết được thể thức thực hiện quyết định giảm sản lượng dầu. Một ủy ban sẽ được thành lập để ấn định mức giảm của từng nước thành viên OPEC. OPEC cũng sẽ thuyết phục các nước không phải thành viên (như Nga, nước sản xuất dầu thô thứ hai thế giới) hợp tác cùng giảm sản lượng để quân bình thị trường.

Báo Le Monde ghi nhận các nhà quan sát vẫn dè dặt với quyết định mới của OPEC. Họ đang chờ thông tin chi tiết về quyết định này mới có thể phát biểu hiệu quả đến đâu. Một số chuyên gia đánh giá quyết định mới của OPEC không thể thay đổi thị trường vì nhiều lý do. Nếu giảm 750.000 thùng/ngày so với tháng 8 thì còn thấp hơn mức tăng 930.000 thùng/ngày trong năm qua của OPEC. Chỉ tiêu giảm sản lượng do OPEC quy định cũng chưa chắc được các nước tuân thủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm