Pakistan: 250 học sinh bị bắt làm con tin

Hôm qua (28-1), tại thị trấn Karak thuộc tỉnh North-West Frontier Province giáp giới với Afghanistan, cách thủ đô Islamabad 250 km, một số phần tử Hồi giáo vũ trang đã tổ chức bắt cóc một nhân viên y tế. Cảnh sát tiến hành truy đuổi ráo riết.

Hai bên đấu súng làm một tên trong nhóm phần tử Hồi giáo thiệt mạng và một cảnh sát bị thương.

Sau đó, các tay súng Hồi giáo đã thả tự do cho nhân viên y tế nọ và có chừng bảy tên đã rút vào một trường học ở làng Domail. Sau một trận đấu súng tiếp theo với cảnh sát, bọn chúng đã cầm giữ khoảng 250 giáo viên và học sinh từ 8-12 tuổi trong trường học làm con tin.

Cảnh sát địa phương cho biết nhóm Hồi giáo bắt cóc con tin có trang bị cả súng phóng tên lửa và lựu đạn. Cảnh sát đã tổ chức bao vây ngôi trường.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pakistan Hamid Nawaz đã đề nghị chính phủ cho nhóm bắt cóc một lối thoát an toàn để đổi lại tự do cho các con tin.

Quân đội cũng đã được huy động, tuy nhiên các trưởng lão bộ tộc đã nỗ lực thương lượng với bọn bắt cóc. Sau năm giờ thương lượng, các phần tử Hồi giáo vũ trang đã đồng ý trả tự do cho các con tin và đầu hàng, nộp mình cho các trưởng lão bộ tộc trong phái đoàn thương lượng.

Ngôi trường nằm ở khu vực Tây Bắc gần biên giới Afghanistan, nơi vài tuần nay quân đội chính phủ Pakistan đang nỗ lực càn quét các tay súng Al-Qaeda và Taliban.

Vị trí nhóm Hồi giáo vũ trang bắt cóc con tin.
Vị trí nhóm Hồi giáo vũ trang bắt cóc con tin.

Vụ bắt cóc xảy ra trong bối cảnh Pakistan đang trải qua một giai đoạn bất ổn về an ninh và chính trị kể từ sau vụ cựu Thủ tướng Benazir Bhutto bị ám sát. Gần đây, các phần tử Hồi giáo tại khu vực Tây Bắc Pakistan đã gia tăng bắt cóc con tin để tạo áp lực đòi chính phủ rút quân ra khỏi vùng này.

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf đang ở Anh trong chuyến công du châu Âu nhằm xoa dịu lo ngại của thế giới về tình hình bất ổn an ninh của Pakistan kể từ sau vụ ám sát bà Benazir Bhutto. Và từ Anh, Tổng thống Pervez Musharraf đã xác nhận tin nhóm bắt cóc đầu hàng với Thủ tướng Anh Gordon Brown trong khi cả hai thủ tướng đang có mặt trong một cuộc họp báo ở thủ đô London (Anh).

HỒNG CẨM (Theo AFP, AP, Uk News, CBC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm