Palestine mở ngày thịnh nộ, đụng độ với quân Israel

Ngày 7-12, một ngày sau khi ông Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, các cuộc đụng độ giữa người biểu tình Palestine và binh sĩ Israel đã nổ ra tại TP Ramallah cùng một loạt địa điểm khác ở Bờ Tây và Dải Gaza, theo Washington Post. Hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình.

Ít nhất 31 người đã bị thương tích do súng và đạn cao su của quân đội Israel. Tại nhiều khu vực của Palestine, trường học và các cửa hàng đều đóng cửa. Tình hình tại các con phố ở Đông Jerusalem, nơi có sự hiện diện dày đặc của cảnh sát Israel, hiện căng thẳng và ảm đạm.

Người Palestine biểu tình bên ngoài cổng Damascus ở Old City của TP Jerusalem ngày 7-12. Ảnh: NEW YORK TIMES

Tại một trạm kiểm soát ở TP Ramallah, binh sĩ Israel đã phun hơi cay và quăng lựu đạn về hướng hàng trăm người biểu tình Palestine. Những người biểu tình đã đốt cờ Mỹ cùng các bức tranh có hình ông Trump. Họ ném đá vào binh sĩ Israel.

Theo New York Times, thậm chí khi trời sẩm tối 7-12, hai quả tên lửa đã được phóng về hướng Israel từ Dải Gaza. Quân đội Israel cho biết các tên lửa không tấn công trúng mục tiêu và đã rơi bên trong phần lãnh thổ sát bờ biển của Palestine.

Người biểu tình Palestine đụng độ với binh sĩ Israel ở khu vực Beit El gần TP Ramallah ở Bờ Tây ngày 7-12. Ảnh: REUTERS

Chính quyền Palestine đã kêu gọi một cuộc tổng bãi công ở các thành phố của Palestine. Trong khi đó, từ Gaza, phong trào Hồi giáo Hamas đã kêu gọi những người ủng hộ phát động một cuộc nổi dậy “intifada” thứ ba chống lại Israel.

Lãnh đạo phong trào này, ông Ismail Haniyeh, đã tuyên bố ngày thứ Sáu (8-12) là “Ngày thịnh nộ”. “Ngày mai (8-12) sẽ là một ngày thịnh nộ và là ngày bắt đầu của một phong trào nổi dậy rộng lớn mà như tôi gọi là intifada trả tự do cho Jerusalem” – ông Haniyeh nói.

Cảnh sát Israel dùng ngựa giải tán người biểu tình ở TP Jerusalem ngày 7-12. Ảnh: NEW YORK TIMES

Lãnh đạo phong trào Hamas cũng kêu gọi chính quyền Palestine dừng hợp tác an ninh với phía Israel và thay vào đó hãy “cho phép diễn ra kháng chiến ở khu vực Bờ Tây bị chiếm nhằm phản ứng với hành động xâm lược rành rành này”.

Người Palestine từng tiến hành hai phong trào nổi dậy chính kể từ cuối những năm 1990, dẫn tới hàng trăm người thiệt mạng ở cả hai bên.

Quân đội Israel trong cuộc đụng độ ngày 7-12 với người biểu tình ở khu vực Betunia gần TP Ramallah ở Bờ Tây. Ảnh: NEW YORK TIMES

Không chỉ tại Palestine, quyết định của ông Trump cũng đã gây ra làn sóng phản đối trên khắp khu vực, từ các trại tị nạn người Palestine ở Lebanon tới Tunisia. Hàng trăm người Jordan cũng đã biểu tình bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Amman.

Quân đội Israel cho biết hiện đang sẵn sàng đối đầu với tình trạng bạo lực được dự đoán dâng cao vào những ngày tới, đồng thời đã tăng cường số binh sĩ ở khu vực Bờ Tây. Quân đội Israel cũng đã củng cố các đơn vị tình báo chiến đấu và các đơn vị bảo vệ lãnh thổ.

Các binh sĩ Israel đụng độ với người biểu tình Palestine gần một chốt an ninh tại TP Bethlehem ở Bờ Tây. Ảnh: AFP

Ngày 6-12, ông Donald Trump đã đảo ngược chính sách của các đời tổng thống Mỹ trong nhiều thập niên qua khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. “Thùng thuốc nổ” Trung Đông đã nóng dần sau quyết định này. Hàng loạt quốc gia từ châu Âu, Trung Đông tới châu Á đã chỉ trích quyết định trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm