Paraguay nối gót Mỹ mở đại sứ quán ở Jerusalem

Đây là quốc gia thứ hai nối tiếp Mỹ tiến hành một hành động chính trị nhạy cảm đối với cộng đồng Arab.

Tình trạng của Jerusalem là một trong những trở ngại lớn nhất trong việc thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.

“Đây là một ngày lịch sử đánh dấu việc tăng cường quan hệ giữa Paraguay và Israel” - Tổng thống Paraguay Cartes nói tại buổi khai trương đại sứ quán. Đáp lời, Thủ tướng Israel Netanyahu nói: “Một ngày tuyệt vời đối với Israel. Một ngày tuyệt vời đối với Paraguay, và một ngày tuyệt vời cho mối quan hệ của hai nước chúng ta”.

Tổng thống Paraguay Horacio Cartes (trái) bắt tay với  Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: POOL

Trong khi đó, Hanan Ashrawi, một quan chức thuộc Tổ chức Giải phóng Palestine, đã lên án hành động của Paraguay. “Bằng việc thực hiện các hành động khiêu khích, vô trách nhiệm và trái với luật pháp quốc tế, Paraguay đã bắt tay với Mỹ, Guatemala chiếm cứ và quyết định số phận bị chiếm giữ của Jerusalem” - Ashrawi nói.

Tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đảo ngược chính sách của Mỹ về Jerusalem qua nhiều thập niên, đồng thời khuấy động quan hệ đồng minh giữa thế giới Arab và phương Tây. Hầu hết cường quốc trên thế giới đã không công nhận chủ quyền của Israel với toàn bộ TP Jerusalem. Phần đông các quốc gia đều cho rằng tình trạng Jerusalem nên được quyết định bằng đàm phán hòa bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm