Paris sẽ lại đón một cuối tuần rực lửa?

Lời kêu gọi được đưa lên các trang mạng xã hội như Facebook và theo The Local thì hiện đã có hơn 13.000 người nói sẵn sàng tham gia biểu tình cuối tuần lần thứ tư liên tiếp này.

Cuộc biểu tình “áo vàng” bắt đầu từ ngày 17-11. Người biểu tình mặc áo phản quang màu vàng - loại áo dùng trong các trường hợp khẩn cấp, nhắm đến các vấn đề tồn tại ở Pháp hàng năm dài: Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng; mức sống, sức mua ngày càng giảm. Cuối tuần rồi, Pháp chứng kiến đợt biểu tình bạo lực kinh hoàng nhất nước này kể từ năm 1968 với bốn người chết, hơn 260 người bị thương, 412 người bị bắt, 250 đám cháy, 120 xe cộ bị đốt…, chủ yếu ở Paris. Lực lượng 5.000 cảnh sát ở Paris không đủ sức trấn áp.

Trước áp lực biểu tình, chính phủ Pháp đã nhượng bộ với các thông báo sẽ ngưng tăng giá xăng, điện, khí đốt trong sáu tháng nhưng người biểu tình tuyên bố không chấp nhận “dàn xếp vì những nhượng bộ nhỏ lẻ”. Với ông Macron, chuyện nhượng bộ này là một bước quay đầu với các cam kết cải cách của mình, cũng như khiến ngân sách Pháp mất 2 tỉ euro. Tuy nhiên, với người biểu tình, bước nhượng bộ này “quá ít và quá trễ”.

Rút kinh nghiệm và cũng vì hứng chỉ trích do chỉ triển khai có 5.000 cảnh sát cũng như không huy động quân đội đối phó biểu tình cuối tuần rồi, lần này chính phủ Pháp chuẩn bị quy mô hơn nhiều. Trên kênh truyền hình quốc gia TF1 tối 6-12, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết sẽ triển khai 89.000 nhân viên an ninh trên cả nước đối phó biểu tình. Khoảng 10 xe bọc thép của lực lượng hiến binh cũng sẽ được triển khai xuống các tuyến đường ở Paris. Pháp cũng cân nhắc sử dụng cảnh sát chống khủng bố bảo vệ các tòa nhà công cộng. Trên đài phát thanh quốc gia RTL ngày 6-12, Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester cho biết sẽ có rất nhiều thành phần cực hữu và cực tả trà trộn vào đoàn biểu tình “áo vàng” để phá hoại Paris.

Đợt biểu tình này là thách thức lớn nhất với chính phủ Tổng thống Emmanuel Macron trong 18 tháng nắm quyền qua. Ông bị cáo buộc chỉ quan tâm đến quyền lợi các doanh nghiệp lớn, làm ngơ trước việc chi phí sinh hoạt tăng quá cao khiến quá nhiều người dân khốn khổ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm