Phà Sewol chìm do va vật dưới nước?

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin ngày 17-4, Tổng thống Park Geun-hye đã đến hiện trường phà Sewol bị đắm hôm trước đó để thị sát tình hình và động viên lực lượng cứu hộ.

Đảng Saenuri (đảng chiếm đa số) yêu cầu các đảng viên không uống rượu bia và chơi golf. Đảng Liên minh chính sách mới vì dân chủ (đảng đối lập chính) khuyến cáo các đảng viên cẩn trọng khi nói về tai nạn, đặc biệt là cẩn trọng khi bình luận trên các mạng xã hội.

Phà Sewol khởi hành từ cảng Incheon đến đảo Jeju, bị chìm ngoài khơi đảo Jindo. Ngày 17-4, công tác tìm kiếm diễn ra rất khẩn trương bất chấp nước chảy mạnh, tầm nhìn kém, nhiệt độ thấp.

Thân nhân những người mất tích tập trung tại nhà thi đấu trên đảo Jindo. Trời lạnh. Một số người quấn mền nhẫn nại chờ tin người thân. Nhiều người được truyền nước biển do chờ đợi mệt mỏi đến bất tỉnh.

 

Người nhái nỗ lực tìm kiếm trong khi các phụ huynh ngóng chờ tin con. Ảnh: EPA

Theo AFP, các bà mẹ kể lại tin nhắn cuối cùng của con. Bà Park Yu-Shin đọc tin nhắn: “Tụi con đang mặc áo phao. Họ nói tụi con ngồi yên chờ. Mẹ ơi, con nhìn thấy một chiếc trực thăng”.

Nhiều phụ huynh tức giận với thái độ tác nghiệp hung hăng của cánh báo chí. Họ giận dữ khi nghe nói thủy thủ đoàn đã yêu cầu hành khách ở yên tại chỗ. Đến khi hành khách muốn rời khỏi phà thì đã quá trễ.

Thủ tướng Chung Hong-won đến nhà thi đấu đã bị họ chặn lại. Họ nắm áo ông, té nước và ném chai vào người ông.

Cảnh sát Hàn Quốc đã khẳng định không có bất kỳ một tin nhắn hay cuộc gọi nào phát đi từ điện thoại của những người mắc kẹt trong chiếc phà chìm.

Báo chí Hàn Quốc đã đưa ra nhiều giả thiết phà Sewol bị chìm.

Theo báo Korea Herald, cơ quan điều tra ghi nhận phà chạy ngoài lộ trình quy định và có thể phà chuyển hướng quá gấp nên hàng hóa bị xô đẩy làm phà mất thăng bằng. Tiếng nổ to hành khách nghe trước khi phà chìm có thể là tiếng va đập của hàng hóa.

Theo lời khai của các nhân viên trên phà thì khi phà mất thăng bằng, thiết bị lái đã bị hỏng.

Báo Chosun cho biết do sương mù dày đặc, đến 9 giờ tối phà mới xuất bến thay vì 6 giờ 30. Như vậy có thể thuyền trưởng đã đổi hướng chạy để bù cho thời gian đã mất.

Công ty vận chuyển hàng hải Chonghaejin Shipping (chủ sở hữu phà Sewol) khẳng định phà không đi lệch quá xa so với lộ trình an toàn.

Chuyên gia Chung Yong-hyun (Học viện ngành lặn) nhận định: “Một lỗ thủng lớn do đá ngầm gây ra là nguyên nhân khả dĩ nhất để giải thích vì sao có nước tràn vào phà xối xả khiến phà bị lật nghiêng”.

Chủ tịch Hiệp hội Lính thủy đánh bộ Min Hong-ki cho rằng phà va phải đá ngầm và nếu thế thì phà đã đi chệch tuyến.

Tại Mỹ, đài truyền hình CNN dẫn lời các chuyên gia Mỹ nhận định phà Sewol bị chìm do va vào vật gì đó dưới nước.

Ông Peter Boynton, thuyền trưởng cảnh sát biển nghỉ hưu, nhận định: “Tốc độ phà nghiêng rồi lật sang một bên diễn ra khá nhanh cho thấy có hư hại nghiêm trọng khiến nước nhanh chóng tràn vào làm phà nghiêng hẳn một bên”.

Nguyên Tổng Thanh tra Bộ Giao thông Mary Schiavo khẳng định phà đã đi chệch hành trình ban đầu và va phải vật gì đó.

LÊ LINH - H.DUY

 

Theo trang web Chính phủ, được tin sáng 16-4 tại vùng biển ngoài khơi tỉnh South Jeolla (Hàn Quốc) đã xảy ra sự cố chìm phà khiến nhiều người thiệt mạng và mất tích, ngày 17-4 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Cùng ngày, Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm