Phá vỡ thông lệ, ông Trump 'cầu phước lành' cả thế giới

Tuy nhiên chưa dừng lại ở đó, Tổng thống Trump còn nói tiếp “và cả thế giới”.

Theo tờ Politico, Tổng thống Mỹ Richard Nixon dường như là vị tổng thống đầu tiên sử dụng cụm từ “Chúa ban phước lành cho nước Mỹ” trong một bài phát biểu. Cụm từ này sau đó thường được Tổng thống Ronald Reagan và những người kế nhiệm sử dụng.

Các đời tổng thống Mỹ như George HW Bush, Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama đều hay sử dụng cụm từ này để kết thúc bài phát biểu, tuy nhiên chưa có ai mở rộng nó sang “và cả thế giới” như vị tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Ivanka Trump và các cố vấn tại Nhà Trắng lắng nghe bài phát biểu của ông Trump ở bang Florida tối 6-4 (giờ Mỹ) sau cuộc không kích vào Syria. Ảnh: NYT.

Theo Politico, lời kêu gọi ban phước lành cho cả thế giới là một động thái đáng ngạc nhiên của ông Trump, một vị tổng thống theo chủ nghĩa dân tộc với khẩu hiệu “Nước Mỹ là trên hết” trong cuộc đua vào Nhà Trắng hồi năm ngoái. Bài phát biểu tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Florida của ông Trump vào tối 6-4 (giờ Mỹ) sau vụ Mỹ không kích Syria để trả đũa cuộc tấn công hóa học, được truyền tải bằng một thông điệp mang tính quốc tế và là một lời kêu gọi chia sẻ tình cảm của con người.

Xuất hiện cùng các phụ tá hàng đầu trong Nhà Trắng như Trưởng cố vấn chiến lược Steve Bannon, Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và ái nữ Ivanka Trump, ông Trump đã có một bài phát biểu với giọng điệu ôn hòa.

“Tối nay tôi kêu gọi tất cả quốc gia văn minh hãy cùng chúng tôi chung tay để chấm dứt tình trạng giết chóc và đổ máu ở Syria, đồng thời kết thúc chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức” - ông Trump nói. “Chúng ta cầu xin Thượng đế có được sự khôn ngoan khi đối mặt với thách thức của thế giới đang rất bất ổn này. Chúng ta cầu nguyện cho cuộc sống của những người bị thương và những linh hồn đã khuất. Và chúng ta hy vọng rằng chừng nào Mỹ còn đấu tranh vì công lý thì khi đó hòa bình và hòa hợp cuối cùng vẫn chiến thắng. Chúc ngủ ngon. Thượng đế ban phước cho nước Mỹ và cả thế giới. Cảm ơn các bạn”.

Theo tờ Politico, đây dường như là lần đầu tiên ông Trump thể hiện được trách nhiệm của một vị tổng thống Mỹ trong thời hiện đại. Đó là một nhà lãnh đạo không chỉ của nước cộng hòa mà còn của một thế giới tự do.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm