Phái đoàn thượng nghị sĩ Cộng hoà của Mỹ bất ngờ thăm Đài Loan

Ngày 9-11, một nhóm nghị sĩ Mỹ trong đó có các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn (bang Texas) và Tommy Tuberville (bang Alabama) đã đến Đài Loan. Chuyến thăm bất ngờ này do Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) đứng ra tổ chức, tờ South China Morning Post đưa tin.

Theo truyền thông Đài Loan, phái đoàn nghị sĩ Mỹ đến hòn đảo bằng máy bay C-40A của Hải quân Mỹ và hạ cánh ở sân bay Tùng Sơn Đài Bắc vào khoảng 6 giờ chiều.

Phái đoàn có thể có ít nhất 5 thượng nghị sĩ

Sự hiện diện của hai Thượng nghị sĩ Cornyn và Tuberville đã được hai nguồn tin thân cận xác nhận. Một trong những nguồn tin đó tiết lộ trong phái đoàn Mỹ còn có ba thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của các bang như Idaho, Utah, Texas.

Trong khi đó, hãng Mirror Media có trụ sở tại Đài Bắc đưa tin những người đến thăm hòn đảo trong chuyến đi lần này bao gồm bốn thượng nghị sĩ, hai thành viên Hạ viện và bảy trợ lý. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận vì các thượng nghị sĩ từ chối yêu cầu bình luận.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby. Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 9-11 lên tiếng xác nhận chuyến thăm. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên ở Washington rằng đây là chuyến đi thứ hai của nghị sĩ Quốc hội Mỹ tới hòn đảo này trong năm nay. Tuy nhiên, ông không cung cấp thông tin chi tiết về những người trong phái đoàn.

"Đó không phải là một phái đoàn của Lầu Năm Góc, nhưng việc họ được chở trên máy bay quân sự của Mỹ không phải là hiếm, và trường hợp này là một ví dụ" - ông Kirby nói.

Ông cũng lưu ý thêm rằng tất cả các chuyến đi của các nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan đều "phù hợp với nghĩa vụ theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan".

Viện Mỹ tại Đài Loan cho biết: "Mỹ đang cung cấp hỗ trợ hành chính cần thiết và phối hợp với Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương về các biện pháp ngăn chặn đại dịch COVID-19".

Trung Quốc phản ứng mạnh

Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi chuyến đi của các nghị sĩ Mỹ là một hành động khiêu khích và sau đó đã tiến hành tuần tra kiểm tra năng lực sẵn sàng chiến đấu trong khu vực.

"Chúng tôi cảnh báo phía Mỹ dừng ngay các hành động khiêu khích, chấm dứt ngay mọi hành động phá hoại dẫn đến leo thang căng thẳng ở eo biển Đài Loan và ngừng gửi các tín hiệu sai trái tới lực lượng ly khai 'Đài Loan độc lập'" - phát ngôn viên Tan Kefei nhấn mạnh.

Ngay sau tuyên bố, Trung Quốc cử một đội tuần tra quân sự tới eo biển Đài Loan để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng. Không nêu đích danh Mỹ, cơ quan này nói rằng hành động quân sự là phản ứng trước những lời nói và hành động sai lầm nghiêm trọng của "các quốc gia liên quan" về vấn đề Đài Loan và các hoạt động của lực lượng ly khai ở Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết sáu máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không phía tây nam của hòn đảo, bao gồm bốn máy bay chiến đấu J-16 và hai máy bay giám sát.

Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo Washington không cử quan chức hoặc tiếp xúc chính thức với Đài Loan. Trung Quốc xem hòn đảo như một tỉnh cần phải được thống nhất với đất liền, và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để làm điều này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm