Phái đoàn thượng nghị sĩ Pháp sẽ thăm Đài Loan bất chấp cảnh báo từ Bắc Kinh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ South China Morning Post đưa tin một phái đoàn thượng nghị sĩ Pháp sẽ đến thăm Đài Loan vào tuần tới bất chấp sự phản đối liên tục từ Bắc Kinh, trong đó có cảnh báo của Đại sứ Trung Quốc tại Pháp rằng chuyến thăm sẽ "phá vỡ không cần thiết" quan hệ giữa các bên.

Thượng nghị sĩ Pháp Alain Richard. Ảnh: NURPHOTO / GETTY IMAGES

Thượng nghị sĩ Pháp Alain Richard - cựu bộ trưởng quốc phòng - dự kiến sẽ dẫn đầu Nhóm trao đổi và nghiên cứu của Thượng viện Pháp có chuyến thăm Đài Loan từ ngày 4-10 đến ngày 11-10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 30-9 cho biết Bắc Kinh “kiên quyết phản đối” bất kỳ cuộc trao đổi hoặc tiếp xúc chính thức nào giữa các thượng nghị sĩ Pháp và chính quyền Đài Loan.

"Chúng tôi kêu gọi các cá nhân có liên quan tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc một Trung Quốc và duy trì một môi trường tốt cho sự phát triển bình thường của quan hệ song phương" – bà Hoa nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đã kêu gọi các thượng nghị sĩ Pháp “xem xét lại” quyết định của họ, đồng thời cảnh báo rằng động thái này sẽ gây tổn hại đến “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc với Đài Loan và phá hoại quan hệ giữa Bắc Kinh và Paris.

Trong khi đó, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết họ “nhiệt tình” chào đón phái đoàn của Pháp.

Bộ ngoại giao Pháp cho biết sẽ không can thiệp vào chuyến thăm vốn đã được lên kế hoạch này.

Hồi tháng 3, khi ông Richard lần đầu tiết lộ về kế hoạch liên quan chuyến thăm Đài Loan của phái đoàn, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lô Sa Dã (Lu Shaye) đã viết một lá thư nêu rõ rằng một chuyến thăm như vậy sẽ “phá vỡ một cách không cần thiết” quan hệ song phương giữa các bên và sẽ bị “các lực lượng ủng hộ độc lập” ở Đài Loan lợi dụng.

Ông Lô – một trong những nhà ngoại giao được cho là thẳng thắn nhất của Trung Quốc - sau đó đã bị Bộ Ngoại giao Pháp triệu tập, sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đả kích ông Antoine Bondaz - một nhà nghiên cứu tại Tổ chức nghiên cứu chiến lược của Pháp - về các tweet liên quan kế hoạch chuyến thăm Đài Loan của phái đoàn Pháp.

Bắc Kinh đã kịch liệt phản đối bất kỳ trao đổi quốc tế nào hoặc các dấu hiệu cho thấy Đài Loan là một “quốc gia riêng biệt”.

Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo về hậu quả 

Hồi tháng 8, Trung Quốc đã triệu hồi đại sứ của nước này tại Lithuania sau khi quốc gia Baltic cho biết sẽ cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện tại Vilnius, văn phòng đầu tiên ở châu Âu dưới danh nghĩa “Đài Loan”.

Tháng 8-2020, Bắc Kinh cũng cảnh báo rằng Cộng hòa Czech sẽ “phải trả giá đắt” sau khi Chủ tịch Thượng viện Czech - ông Milos Vystrcil - đã dẫn đầu đoàn đại biểu bao gồm 90 chính trị viên, doanh nhân, nhà khoa học và nhà báo của Czech đến Đài Loan từ ngày 30-8 đến 4-9.

South China Morning Post dẫn lời ông Li Zhenguang - nhà nghiên cứu về Đài Loan tại ĐH Liên hợp Bắc Kinh – nhận định chính quyền Đài Loan đang tìm cách mở rộng không gian của họ ở châu Âu bằng cách sử dụng các hiệp hội của các quốc gia khác nhau để thách thức nguyên tắc “một Trung Quốc”, đồng thời “thông đồng” với các bên ở châu Âu để làm tổn thương quan hệ giữa Trung Quốc và Pháp.

“Với tư cách là một thượng nghị sĩ, ông Richard chỉ là đại diện của một khu vực nhất định ở Pháp và không có tư cách đại diện cho chính phủ Pháp, nhưng chỉ cần việc quan chức này đến Đài Loan là rất tai hại, bất kể nội dung của chuyến thăm” – ông Li cho hay.

"Điều này đã xảy ra trước đây với Cộng hòa Czech, vốn đã gây tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ của Trung Quốc với Czech, vì vậy nếu Pháp tiếp tục điều này, thì tất nhiên điều này sẽ gây tổn hại lớn cho quan hệ Trung Quốc-Pháp".

Ông Li nói thêm rằng rất khó để dự báo trước tác động của chuyến thăm đến mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Paris, song ông chỉ ra những tác động từ các hành động liên quan Đài Loan đối với giao lưu kinh tế và văn hóa của Trung Quốc với Cộng hòa Czech và Lithuania.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm