Pháo đài bay B-52 tập trận ở Hàn Quốc

Ngày 19-3, một pháo đài bay B-52 từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam (Mỹ) đã bay đến Hàn Quốc tham gia huấn luyện trong 4 giờ.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc giấu tên cho biết trong huấn luyện, máy bay chiến lược B-52 đã ném bom trúng mục tiêu giả định ở tỉnh Gangwon (miền Bắc Hàn Quốc), sau đó bay về đảo Guam.

Cách thức ném bom này đã từng được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam hay chiến tranh vùng Vịnh.

Hôm 18-3 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ vào ngày 8-3, các máy bay B-52 từ căn cứ Andersen cũng đã bay đến Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận Đại bàng non.

Tại cuộc gặp các lãnh đạo tôn giáo ở Seoul ngày 19-3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhận định khủng hoảng an ninh trên bán đảo Triều Tiên đang lún sâu do các động thái khiêu khích liên tiếp của CHDCND Triều Tiên.

Pháo đài bay B-52 tập trận ở Hàn Quốc ảnh 1

Pháo đài bay B-52 tại căn cứ không quân Andersen (đảo Guam). Ảnh: Không quân Mỹ

Bà hối thúc CHDCND Triều Tiên tiếp nhận đề nghị của bà về việc thúc đẩy hòa bình thông qua biện pháp xây dựng niềm tin. Bà kêu gọi Bình Nhưỡng không nên phung phí các nguồn lực ngày càng cạn kiệt để phát triển hạt nhân.

Bà nhấn mạnh người dân Hàn Quốc không thể sống với bom hạt nhân lơ lửng trên đầu và Hàn Quốc sẽ ứng phó cứng rắn với bất kỳ khiêu khích nào của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, bà nói sẵn sàng trợ giúp nếu Bình Nhưỡng chấm dứt tham vọng hạt nhân.

Bà mong muốn các lãnh đạo tôn giáo đóng góp hơn nữa để giúp CHDCND Triều Tiên mở cửa với thế giới bên ngoài và chăm sóc đời sống nhân dân tốt hơn thông qua hoạt động viện trợ cho nhân dân CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó tại CHDCND Triều Tiên hôm 18-3, phát biểu tại hội nghị công nhân ngành công nghiệp nhẹ ở Bình Nhưỡng, lãnh đạo tối cao CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un nói CHDCND Triều Tiên muốn ngăn ngừa cuộc chiến mới bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên.

Ông cho rằng nên tránh chiến tranh để dồn nỗ lực phát triển kinh tế trong điều kiện hòa bình mà mục đích cuối cùng là thúc đẩy nhanh tiến trình thống nhất hai miền Triều Tiên.

Ông kêu gọi phát triển ngành công nghiệp nhẹ, đồng thời nhấn mạnh ngành công nghiệp nhẹ và nông nghiệp là hai mặt trận cần tập trung nhằm thúc đẩy sức mạnh kinh tế và cải thiện đời sống nhân dân.

Chuyên gia Chang Yong-seok ở Viện Nghiên cứu hòa bình và thống nhất (ĐH quốc gia Seoul) nhận định vào lúc Bình Nhưỡng đang đặt đất nước vào tình trạng chiến tranh mà lại nhấn mạnh phát triển công nghiệp nhẹ là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng không phớt lờ vấn đề kinh tế đối với dân.

GS Yang Moo-jin ở ĐH Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên (Hàn Quốc) nhận định Bình Nhưỡng tổ chức hội nghị ngành công nghiệp nhẹ đột ngột như vậy là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng muốn chấm dứt đối đầu để tập trung phát triển kinh tế.

Ông ghi nhận: “Đây có thể là thông điệp (hòa giải) gián tiếp mà CHDCND Triều Tiên gửi cho Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc”.

Một quan chức giấu tên ở Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận xét CHDCND Triều Tiên có thể đang tìm kiếm nguồn vốn nước ngoài để thúc đẩy các dự án công nghiệp nhẹ.

Ngày 18-3, trang web tuyên truyền Uriminzokkiri (thuộc Thông tấn xã KCNA của CHDCND Triều Tiên) đã đăng lên mạng Youtube một đoạn băng ghi hình dài 4 phút minh họa cảnh Nhà Trắng và tòa nhà Quốc hội Mỹ bị tấn công. Đoạn băng có tựa đề “Bão lửa sẽ trút xuống tổng hành dinh của chiến tranh”. Đầu tiên là Nhà Trắng và trụ sở Quốc hội Mỹ được đặt trong ống ngắm. Kế tiếp là hình ảnh một quả cầu lửa nổ trên mái trụ sở Quốc hội kèm lời bình luận: “Không có giới hạn nào đối với tên lửa chiến lược của chúng tôi!”.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm