Pháo nổ dữ dội: Miền Đông Ukraine ‘rất căng thẳng’

Một nhân chứng ở trung tâm Donetsk đã nghe thấy vài chục loạt đạn pháo. Hiện chưa xác định được tổng thiệt hại, và cũng chưa rõ ai đứng sau vụ nổ pháo này.
Pháo kích từ cả hai bên đã nhiều lần phá hỏng lệnh ngừng bắn ký kết vào ngày 5-9 tại Misk (Belarus). Lực lượng chính phủ và lực lượng miền Đông đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn, làm dấy lên sự lo ngại thỏa thuận có thể bị phá vỡ hoàn toàn.
Một tuyên bố của chính phủ tự xưng thành phố Donetsk cho biết tình hình trong thành phố đang rất căng thẳng. Theo người dân, họ có thể nghe thấy những loạt súng và tiếng nổ của vũ khí hạng nặng ở nhiều quận huyện trong thành phố. 

Các nhà lãnh đạo thân phương Tây của Ukraine và NATO đã cáo buộc Nga gửi binh sĩ và vũ khí để giúp quân nổi dậy ủng hộ Nga khởi động một cuộc tấn công mới - trách nhiệm mà điện Kremlin đã nhiều lần từ chối.

 Những tay súng Nga ở vùng Tây Bắc ngoại ô Donetsk, Ukraine.

Bộ Nội vụ Ukraine tuyên bố: “Trong khu vực Luhansk, ba nhân viên cảnh sát đặc biệt của Ukraine đã bị giết chết sau khi ngăn cản lực lượng miền Đông xâm nhập vào vùng chính phủ kiểm soát”.
Andrei Purgin, Phó Thủ tướng Ukraine chính quyền Cộng hòa nhân dân Donetsk “tự xưng”, tuyên bố rằng phiến quân đã đạt được thỏa thuận với các lực lượng Ukraine ngừng bắn phá xung quanh sân bay Donetsk. Thỏa thuận này có sự tham gia giám sát của đại diện từ Nga và cơ quan giám sát an ninh OSCE.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Lysenko quân đội Ukraine lại khẳng định không biết thông tin gì về thỏa thuận này.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 16-11 cho biết rằng Nga sẽ vẫn bị cộng đồng quốc tế cô lập nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể chấm dứt sự ủng hộ đối với phiến quân ly khai ở Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm