Pháp bắt giữ hơn 300 người dù biểu tình tuần này chưa diễn ra

Tờ RT đưa tin, cảnh sát đã bắt giữ hơn 300 người trước khi đợt biểu tình "áo vàng" nhằm phản đối tăng giá nhiên liệu diễn ra vào cuối tuần này.
Sau những tổn thất nặng nề trong những đợt biểu tình trước, Pháp cho biết sẽ triển khai 89.000 cảnh sát trên toàn quốc trong đó có 8.000 cảnh sát ở Paris chuẩn bị đối phó biểu tình ngày mai, 8-12. Bên cạnh đó, các lực lượng an ninh cũng đã huy động xe bọc thép, phong tỏa các đại lộ lớn ở Paris.

Một người mặc áo vàng được lực lượng cảnh sát Riot kiểm tra khi đến gần Khải Hoàn Môn vào đầu ngày 8-12 . Ảnh: AFP

Lực lượng chức năng cũng đã cho đóng cửa tháp Eiffel, Viện bảo tàng Louvre và các điểm du lịch nổi tiếng ở thủ đô, dỡ bỏ các thanh kim loại trên đường phố tránh tình trạng người biểu tình có thể tận dụng làm vũ khí tấn công.
Trước khi cuộc biểu tình diễn ra, đã có 354 người bị bắt giữ. Tuy nhiên, các nhà chức trách không đưa ra chính xác lý do những người này bị bắt giữ.
Các vụ bắt giam diễn ra một ngày sau khi phát ngôn viên của chính phủ Pháp, ông Benjamin Griveaux cảnh báo rằng những kẻ cực đoan đang cố gắng khai thác phong trào "áo vàng" nhằm lật đổ chính phủ.

Cảnh sát chống bạo động đeo súng phóng lựu ở đại lộ Champs-Elysees. Ảnh: AFP

Trước đó, chính phủ Pháp đã nhượng bộ bằng việc thông báo sẽ ngưng tăng giá xăng, điện, khí đốt trong sáu tháng nhưng người biểu tình vẫn tuyên bố sẽ lại xuống đường vào cuối tuần này vì không chấp nhận “dàn xếp vì những nhượng bộ nhỏ lẻ”.

Cuộc biểu tình bắt đầu từ ngày 17-11 và diễn ra vào cuối tuần. Biểu tình đặc biệt nghiêm trọng vào cuối tuần trước khi người biểu tình phóng hỏa xe cộ, đập phá cửa kính, cướp phá cửa hàng, dùng sơn xịt vẽ khắp nơi. Cụ thể, cảnh sát thống kê có tới 250 đám cháy ở Paris, gồm sáu tòa nhà-ngân hàng, nhà hàng, cửa hàng, hơn 130 cơ sở hạ tầng giao thông và 112 ô tô bị đốt.

Trong đợt biểu tình cuối tuần rồi có ít nhất bốn người thiệt mạng, hơn 260 người bị thương, trong đó một nửa - 133 người bị thương ở Paris gồm cả 23 cảnh sát.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm