Pháp cảnh báo Nga không can thiệp bầu cử

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào vào quá trình bầu cử sắp tới, bất kể là từ Nga hay từ một quốc gia nào khác. Đây là một câu hỏi đối với nền dân chủ của chúng ta, với chủ quyền và độc lập dân tộc của chúng ta” - Reuters dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault hôm 15-2.

Tuyên bố trên của ông Ayrault sau khi các trợ lý của ứng viên tổng thống hàng đầu, ông Emmanuel Macron, tố cáo truyền thông Nga đã đưa những “tin tức giả mạo”, cũng như thực hiện các cuộc tấn công mạng, gây ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử của ông Macron.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayraul

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault. Ảnh: REUTERS

Ông Ayrault cũng cho biết Pháp sẽ thiết lập một giới hạn rõ ràng, “bao gồm cả những biện pháp trả đũa nếu cần thiết, bởi vì không một quốc gia nào khác có thể gây ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người Pháp và không một quốc gia nào khác có quyền lựa chọn tổng thống tương lai của đất nước này”.

Điện Kremlin hôm 14-2 đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc từ phía đội ngũ chiến dịch của ông Emmanuel Macron, nói rằng những cáo buộc trên là vô lý.

Cũng theo Reuters, ông Emmanuel Macron, ứng cử viên tổng thống phe ôn hòa, hiện đang nhận được nhiều sự ủng hộ lớn từ các cử tri so với bà Marine Le Pen, lãnh đạo phe cực hữu và ông Francois Fillon, ứng viên phe bảo thủ.

Trước đó vào tháng 1, các cơ quan tình báo Mỹ đã đưa ra một báo cáo kết luận rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu Mỹ theo hướng có lợi cho ông Donald Trump. Báo cáo cho rằng Nga đã tìm cách hạ bệ đối thủ của ông Trump là bà Hillary Clinton, trong đó bao gồm cả việc tấn công mạng vào hệ thống máy chủ của Ủy ban Quốc gia Dân chủ Mỹ.

Mặc dù Nga đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, song cơ quan an ninh của các nước châu Âu vẫn tăng cường kiểm soát nhằm chống lại các vụ tấn công mạng. Nhiều nước châu Âu như Đức, Pháp và Hà Lan sẽ có cuộc bầu cử trong năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm