Pháp chi 23 triệu euro biến tháp Effiel thành pháo đài

Tháp Eiffel sẽ sớm được bảo vệ bởi các bức tường kính chống đạn cao 2,5 m theo như kế hoạch chống khủng bố tấn công, chính quyền Paris cho biết vào ngày 9-2.

Những bức tường kính có chi phí lên tới hơn 23 triệu euro sẽ được xây dựng vào cuối năm nay tại cổng phía bắc và phía nam của tòa tháp, chính quyền thành phố cho biết trong một tuyên bố. Ở mặt phía tây và phía đông, những rào chắn "tạm thời" bao quanh tháp Eiffel trong giải đấu bóng đá Euro năm 2016 sẽ được thay thế bằng hàng rào trang trí công phu.

 Các bức tường kính sẽ thay thế cổng an ninh hiện nay ở tháp Eiffel. Ảnh: AFP

Tháp Eiffel có kế hoạch trùng tu trị giá hơn 350 triệu euro trong 15 năm. Phó thị trưởng Jean-Francois Martins nói trong một cuộc họp báo: "Những mối đe dọa khủng bố vẫn còn rất cao ở Paris và những địa điểm dễ bị tấn công nhất, bắt đầu với tháp Eiffel sẽ được tiến hành các biện pháp an ninh đặc biệt."

Các bức tường kính sẽ ngăn chặn người cũng như xe cộ tiến vào bên trong tòa tháp. Mỗi năm tháp Eiffel có tới 6 triệu người đến thăm, ông nói thêm.

Tờ báo Le Parisien dẫn lời một số hội viên hội đồng, họ lo ngại những bức tường này sẽ biến tháp Eiffel trở thành một "pháo đài". Điều này có thể làm giảm lượng du khách, những người không muốn vào thăm tòa tháp mà chỉ muốn chụp ảnh dưới chân tòa tháp. Ông Martins cho biết du khách có thể tiếp tục đi đến chân tháp sau khi được kiểm tra an ninh miễn phí.

Việc dỡ bỏ những rào cản không đẹp mắt hiện tại sẽ cho du khách và người dân địa phương "một quang cảnh đẹp hơn", ông nói. Kiến trúc sư sẽ thiết kế các bức tường hòa hợp với sông Seine, giáp phía bắc tháp Eiffel và với công viên Champ de Mars ở phía nam.

Tháp Eiffel được thắp sáng với 3 màu cờ nước Pháp vào ngày 17-11-2015. Ảnh: SPUTNIK

Pháp đã tăng cường an ninh tại các địa điểm du lịch, trung tâm giao thông và những địa điểm tôn giáo sau một loạt vụ tấn công khủng bố đã cướp đi mạng sống của 238 người từ tháng 1-2015 đến tháng 7-2016.

Tuần trước đã có một cuộc tấn công nhắm vào quân đội tuần tra bên ngoài bảo tàng Louvre. Nghi can là một người Ai Cập 29 tuổi. Đối tượng đã bị bắn vào bụng sau khi dùng dao rựa làm bị thương một binh lính. Vụ tấn công xảy ra vào ngày Pháp bắt đầu giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa hè năm 2024.

Tháp Eiffel được khánh thành tại Triển lãm thế giới năm 1889. Tháp sẽ tiếp tục được trùng tu, nâng cấp để chuẩn bị cho Thế vận hội 2024.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm