Pháp chính thức điều tra về Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế

Pháp chính thức điều tra về Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế ảnh 1

Bà Lagarde được bổ nhiệm vào chức tổng giám đốc IMF tháng trước.
Một tòa án đặc biệt có quyền xét xử bộ trưởng tại Pháp, Tòa án Công lý của nước Cộng Hòa, hôm qua đã yêu cầu 3 vị thẩm phán xác định xem bà Lagarde có mang tội “đồng lõa biển thủ và lạm dụng công quỹ” hay không.

Tòa đã ra lệnh mở cuộc điều tra vào tuần qua, sau khi cân nhắc kết quả một cuộc thăm dò sơ bộ về những hành vi của bà Lagarde.

Các ủy viên công tố đã tố cáo bà đã lạm quyền trong năm 2007 khi cho phép một ủy ban trọng tài dàn xếp cuộc tranh cãi có từ lâu giữa nhà tài phiệt Pháp Bernard Tapie và một ngân hàng do nhà nước sở hữu.

Ban trọng tài cuối cùng đã quyết định cho ông Tapie, một người bạn của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, được nhận một khoản bồi thường thiệt hại trị giá 400 triệu USD.

Bà Lagarde tuyên bố không làm gì sai trái và phi pháp trong vụ việc này và ban điều hành IMF đã tỏ ra tin cậy bà.

Bà Lagarde đã từ chức bộ trưởng tài chính hồi tháng 6 để đảm nhận vị trí Tổng giám đốc IMF, trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ một vị trí hàng đầu trong lĩnh vực tài chính quốc tế.

Bà Lagarde thay thế ông Dominique Strauss-Kahn, người đã từ chức vì bị truy tố tội tìm cách cưỡng hiếp một nữ phục vụ khách sạn ở New York.

Theo Hà Khoa (Dân trí / AP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm