Pháp cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Libya

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gerald Howarth tuyên bố Anh không đồng tình trước việc Pháp đã làm.

Đêm hôm trước, Đại sứ Pháp tại LHQ Gérard Araud xác nhận Pháp cung cấp vũ khí hạng nhẹ và đạn dược cho phe nổi dậy Libya để dân chúng tự vệ. Trước đó, báo Le Figaro (Pháp) tiết lộ quân đội Pháp đã cung cấp cho bộ tộc Berber ở vùng núi phía tây nam thủ đô Tripoli 40 tấn vũ khí bằng cách thả dù và vận chuyển đường bộ, trong đó có vài xe tăng hạng nhẹ.

Sau đó, Bộ Tổng tham mưu Pháp thừa nhận đã cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Libya từ đầu tháng 6. Trong số đó có cả súng máy, súng phóng lựu, tên lửa chống tăng.

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Jean Ping tuyên bố Pháp đã thực hiện một quyết định vô cùng nguy hiểm và quyết định này có thể gây nguy hiểm cho toàn khu vực, dẫn đến các vấn đề tương tự cuộc chiến ở Somalia như nội chiến, lãnh thổ chia cắt, nguy cơ khủng bố… Ông nói kế hoạch hòa bình của Liên minh châu Phi đối với Libya được thiết lập vào tháng 3 vẫn còn hiệu lực (ngừng bắn để mở đường cho đàm phán chính trị).

Ngày 30-6, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Serguei Lavrov cũng đã lên tiếng yêu cầu Pháp phải giải thích có thật vũ khí được giao cho phe nổi dậy Libya; nếu đúng như thế thì Pháp đã vi phạm nghiêm trọng nghị quyết 1970 của Hội đồng Bảo an LHQ.

DUY KHANG - TNL (Theo le Figaro, BBC, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm