Pháp đã nhận diện ba nhóm tay súng phối hợp tấn công Paris

Tất cả tay súng trong ba nhóm này đều mặc cùng loại áo mang chất nổ lỏng TATP (triacetone triperoxide), cùng loại pin và kíp nổ. Chúng cũng đem theo các khẩu súng tự động Kalashnikov, đi trên chiếc xe Seat và một chiếc Volkswagen Polo màu đen, Guardian dẫn lời ông François Molins, ủy viên công tố Paris cho biết trong cuộc họp báo hôm qua.

Pháp đã nhận diện ba nhóm tay súng phối hợp tấn công Paris ảnh 1
Người dân mang nến, hoa tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố thủ đô Paris. Ảnh: AFP 

Nhà chức trách Pháp cũng vừa bắt ba công dân nước này ở biên giới với Bỉ do có liên quan đến các vụ tấn công. Theo AFP, cảnh sát Bỉ bắt một số nghi phạm, trong đó có một người Pháp, khi họ thực hiện vụ trấn áp liền sau sự cố ở Paris,

Trong số bảy kẻ bị cảnh sát tiêu diệt tại Paris, ông Molins nói qua nhận diện dấu vân tay, có một người Pháp sinh sống tại ngoại ô Courcouronnes. Người này sinh năm 1985, từng có tiền án và hồi năm 2010 bị liệt vào danh sách những kẻ cực đoan.

Hôm 14-11, cảnh sát phát hiện thấy ít nhất một hộ chiếu Syria tại hiện trường làm dấy lên nghi ngờ trong những kẻ tấn công này hoặc đồng lõa có thể đã vào châu Âu bằng con đường lợi dụng dòng người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc nội chiến của Syria.

“Cảnh sát phát hiện thấy một hộ chiếu Syria đề tên của một người sinh vào tháng 9-1990 ở Syria gần một kẻ đánh bom tự sát. Tên này đã tự kích nổ mình tại sân vận động Stade de France” - công tố viên Francois Molins nói.

Ngay sau vụ đánh bom đẫm máu ở Paris, quân khủng bố IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Tổng thống Pháp Hollande đã gọi vụ tấn công phối hợp này là “tội ác chiến tranh”. Nước Pháp đặt trong tình trạng khẩn cấp, đóng cửa biên giới và tuyên bố để quốc tang ba ngày. 

Một cuộc điều tra sau đó nhanh chóng được phát động ra ngoài phạm vi nước Pháp. Cảnh sát Bỉ cũng đã bắt giữ nhiều nghi phạm ở Brussels, trong đó có một người ở Pháp ngay thời điểm diễn ra cuộc thảm sát.

Công tố viên Michel nói với truyền hình Bỉ rằng vụ bắt giữ này có liên quan tới “những chiếc xe tình nghi” được nhận diện trong cuộc điều tra của cảnh sát Pháp.

Giới chức Pháp cũng yêu cầu phía Hy Lạp cung cấp thông tin về hộ chiếu được tìm thấy tại Stade de France.

“Chúng tôi xác nhận rằng người mang hộ chiếu Syria trên đã đi qua quần đảo Leros của Hy Lạp vào 3-10 mà người này đăng ký theo như quy định của Liên minh châu Âu”, tuyên bố của Bộ trưởng về bảo vệ công dân, Nikos Toskas, viết.

Một người nước ngoài có liên quan tới vụ khủng bố cũng được phát hiện có đăng ký tị nạn ở Hy Lạp, nguồn tin cảnh sát xác nhận.

Giới chức Hy Lạp cho hay họ đang điều tra về khả năng có liên quan giữa vụ khủng bố này với vụ bắt giữ một người đàn ông chở vũ khí và thiết bị nổ trên xe ở Bavaria hồi tuần trước.

Vụ tấn công phối hợp ở Paris được “chuẩn bị, tổ chức và lên kế hoạch ở nước ngoài với sự giúp sức từ bên trong nước Pháp” - Tổng thống Hollande nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm