Pháp điều tàu tuần tra tìm kiếm xác máy bay EgyptAir

BEA đánh giá còn quá sớm để đưa ra nguyên nhân tai nạn và ưu tiên hàng đầu vẫn là tìm kiếm mảnh vỡ máy bay và hộp đen.

Trước đó, báo Wall Street Journal đưa tin tin nhắn tự động từ máy bay MS804 kéo dài khoảng hai phút thông báo tín hiệu báo động đã khởi động do có khói dày đặc ở phía trước máy bay, buồng vệ sinh và một ô dưới sàn buồng lái. Ô này chứa một phần quan trọng của hệ thống máy tính điều khiển bay. Theo CNN, tin nhắn được phát hai phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Hệ thống ACARS (Hệ thống Báo cáo và gửi thông tin máy bay) có chức năng trao đổi thông tin giữa máy bay và trạm mặt đất. Tín hiệu ACARS được phát đi tự động hay theo điều khiển của tổ lái. BBC dẫn lời chuyên gia Philip Baum nhận định như vậy có khả năng không xảy ra không tặc, đánh nhau mà đã xảy ra cháy, tuy nhiên chưa rõ cháy do trục trặc kỹ thuật, chập mạch hay bom nổ.

Ngày 21-5, công tác tìm kiếm máy bay MS804 vẫn tiếp tục. Các ghế ngồi, valy và thi thể tìm thấy (ảnh) đã được đưa về Cairo nghiên cứu. Cơ quan Không gian châu Âu thông báo một vệ tinh phát hiện vệt dầu loang trên biển dài 2 km gần nơi được cho là vị trí máy bay rơi. Pháp thông báo tàu tuần tra Jacoubet của hải quân Pháp đã lên đường đến hiện trường tai nạn máy bay MS804.

Hãng hàng không EgyptAir đã bố trí cho gia đình những người đi trên máy bay MS804 ở trong các khách sạn tại Cairo. Họ được hỗ trợ y tế, tâm lý và được báo thông tin hằng ngày. Công tác điều tra đã được giao cho chuyên gia Ayman El Mokaddem. Ông là người chỉ đạo điều tra chuyến bay Airbus A3213 của hãng hàng không Nga Metrojet phát nổ trên bán đảo Sinai cuối tháng 10-2015.

Theo kết quả điều tra từ Pháp và Ai Cập, các hành khách và phi hành đoàn không thuộc đối tượng đặc biệt cần theo dõi. Đài truyền hình France 2 ghi nhận trước tai nạn máy bay MS804, trong ngày 18-5 (giờ địa phương), báo chí Pháp đã công bố báo cáo điều trần hôm 10-5 của Giám đốc Tổng cục An ninh nội địa Pháp Patrick Calvar trước Ủy ban Quốc phòng và quân lực (Quốc hội).

Ông Patrick Calvar cảnh báo IS âm mưu mở chiến dịch khủng bố ở Pháp bằng cách đặt chất nổ tại các địa điểm tập trung đông người. Ông nhận xét IS đang cố đánh nhanh, đánh mạnh và Al Qaeda cũng đang nhắm đến nước Pháp.

Ngoài ra, báo Le Figaro cũng phân tích một kẽ hở trong an toàn bay chính là thời gian máy bay đỗ lại sân bay giữa hai chuyến bay. Thời gian này trung bình chỉ khoảng một tiếng vì máy bay cần quay vòng nhanh. Ví dụ: Chuyến bay MS804 đã bay đến Asmara (Eritrea), Tunis (Tunisia), Cairo (Ai Cập) và Paris (Pháp) chỉ trong ngày 18-5. Ở mỗi chặng dừng, các nhân viên mặt đất phải làm nhanh chóng để máy bay cất cánh. Mệt mỏi và áp lực thời gian đã dẫn đến tinh thần cảnh giác suy giảm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm