Pháp hủy lễ hội truyền thống, Áo nhận thư đe dọa khủng bố

Nguyên nhân do xuất hiện nhiều nguy cơ đe dọa mà địa phương không thể xử lý.

Theo báo Le Figaro, Thị trưởng Martine Aubry giải thích đây là quyết định đau đớn nhưng địa phương không thể kiểm soát khối lượng hàng hóa và đám đông. Dù vậy những người bán hàng vẫn có thể bày hàng bên trong gian hàng của họ. Hội chợ phiên vẫn được duy trì. Bà bảo đảm lễ hội chợ trời sẽ được tổ chức trở lại vào năm 2017.

Sau vụ tấn công bằng xe tải ở Nice trong đêm Quốc khánh 14-7 (85 người chết), Pháp đã hủy bỏ nhiều lễ hội trong tháng 8. Lễ hội chợ trời ở Lille bị hủy cũng vì lý do khó bảo đảm an ninh. Lễ hội này thường xuyên được tổ chức vào ngày cuối tuần đầu tiên của tháng 9 (ảnh) với 1-3 triệu người tham dự, hơn 10.000 người trưng bày, trong đó có 300 người bán đồ cũ. Năm ngoái, lễ hội chợ trời ở Lille thu hút gần 2,5 triệu người đến thăm.

Trong khi đó, đài truyền hình RT (Nga) đưa tin tại Áo, các biện pháp an ninh đã được tăng cường. Lý do là khoảng 14 địa chỉ đã nhận được thư điện tử đe dọa tấn công khủng bố.

Thư điện tử không rõ của ai nhưng tự xưng là IS. Thư cho biết sẽ tấn công hàng loạt ở Áo, đặc biệt tại Vienna. Các mục tiêu bị nhắm đến có sân bay, ga tàu hỏa, văn phòng cảnh sát. Thư nêu rõ có năm văn phòng cảnh sát ở Vienna sẽ trở thành mục tiêu tấn công.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Áo Karl-Heinz Grundbock cho biết các thư điện tử cho biết ngày tấn công là ngày 28-7. Ngày này đã qua và không có hoạt động khủng bố nào được ghi nhận. Cảnh sát vẫn mở cuộc điều tra truy tìm nguồn gốc phát tán thư điện tử. Thư điện tử được viết bằng thứ tiếng Anh rất tệ. Thư được gửi đi từ một máy chủ đã mã hóa. Trước đây máy chủ này đã từng được sử dụng để phát tán nhiều đe dọa.

Áo hiện nay chưa phải là địa điểm bị tấn công khủng bố ở châu Âu của IS như Pháp hay Đức. Tuy nhiên, theo báo Der Standard, từ năm 2015 đến nay đã có gần 60 nghi can bị bắt vì tình nghi khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm