Pháp sẽ điều tàu hộ vệ đến biển Hoa Đông giám sát Triều Tiên

Tàu hộ vệ trinh sát Prairial của Pháp sẽ tiến hành các hoạt động giám sát ở biển Hoa Đông cho đến đầu tháng ba, trong nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn Triều Tiên tham gia vào các hoạt động vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ), hãng thông tấn Kyodo News đưa tin.

Ngày 19-2, Bộ Quốc phòng Nhật ho biết đây sẽ là lần thứ hai Pháp thực hiện các hoạt động như vậy ở vùng biển gần Nhật kể từ năm 2019.

Nhật hoan nghênh việc điều động tàu hộ vệ trinh sát Prairial. Đồng thời, theo bộ này, Nhật cam kết đảm bảo "thực thi hiệu quả" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cùng Pháp và các quốc gia khác trong cộng đồng quốc tế.

Tàu hộ vệ trinh sát Prairial của Pháp. Ảnh: US NAVY

Lực lượng Bảo vệ bờ biển và Lực lượng Phòng vệ biển của Nhật đang thu thập thông tin về hoạt động của "các tàu bị nghi ngờ vi phạm" các nghị quyết. Đồng thời, Tokyo sẽ "phối hợp chặt chẽ với các nước liên quan", Bộ Quốc phòng Nhật tuyên bố vào ngày 18-2.

Nhật cũng cam kết duy trì tình đoàn kết với các đồng minh và đối tác "để thực hiện hóa việc Triều Tiên dỡ bỏ tất cả vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo ở mọi tầm bắn một cách hoàn chỉnh, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược", theo Kyodo News.

Nhật đã báo cáo với LHQ về nhiều trường hợp bị nghi ngờ là tàu Triều Tiên chuyển hàng hóa với các tàu đăng ký nước ngoài trên biển Hoa Đông kể từ năm 2018.

Nhiệm vụ giám sát các hoạt động hàng hải bất hợp pháp của Bình Nhưỡng được đưa ra khi các cường quốc châu Âu tăng cường can dự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, một phần do lo ngại về các hành động và việc tăng cường khả năng quân sự của Trung Quốc.

Các hoạt động gần đây của Pháp trong khu vực bao gồm cuộc tuần tra ở Biển Đông của tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Emeraude hồi đầu tháng này, nhằm chống lại việc Bắc Kinh quân sự hóa các khu vực tranh chấp trên tuyến đường thủy chiến lược.

Trước đó, vào sáng ngày 18-2, nhóm sẵn sàng đổ bộ (ARG) gồm tàu sân bay trực thăng Tonnerre và tàu hộ vệ Surcouf của Hải quân Pháp đã khởi hành từ căn cứ hải quân Toulon nước này, chính thức khởi động “Chiến dịch Jeanne d’Arc 2021” kéo dài ba tháng.

Theo trang Naval News, nhóm ARG của Pháp sẽ tham gia cuộc tập trận đổ bộ với quân đội Nhật và Mỹ vào tháng 5 tại khu vực các đảo phía Nam của Nhật.

Trong năm nay, Anh sẽ cử tàu sân bay Queen Elizabeth và nhóm tấn công của họ đến Đông Á. Trong khi đó, Đức cũng sẽ điều một tàu hải quân đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm