Pháp 'thẳng tay' đóng cửa ba nhà thờ Hồi giáo tuyên truyền cực đoan

Cảnh sát Pháp đã thực hiện cuộc khám xét quy mô lớn tại một nhà thờ Hồi giáo tại thị trấn Lagny-sur-Marne, phía đông Paris vào ngày 2-12. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết chiến dịch này được thực hiện dưới sự giám sát trực tiếp của Chủ tịch Hiệp hội Hồi giáo Pháp.

 Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết đã đóng cửa ba nhà thờ Hồi giáo vì tuyên truyền tư tưởng hận thù.

Sau khi khám xét, cảnh sát đã buộc chín người vào diện giam lỏng tại gia do có dấu hiệu “cực đoan hóa”. Truyền thông Pháp cho biết có 22 thành viên khác của nhà thờ Hồi giáo này bị cấm rời khỏi nước Pháp. Cảnh sát cũng đã lập tức bắt giữ một nhân vật được mô tả là thuộc “hàng lãnh đạo” của nhà thờ này, đồng thời tịch thu một khẩu súng lục 9 mm.

Trong quá trình khám xét, cảnh sát đã phát hiện các tài liệu tuyên truyền thánh chiến và một ổ cứng được giấu trong tường nhà thờ. Cũng trong cơ sở này, các điều tra viên đã phát hiện một cơ sở dạy kinh Koran nhưng chưa thông báo đăng ký với các cơ quan chức năng. Theo Bộ trưởng Cazeneuve, nhà thờ này buộc phải đóng cửa vì có các hoạt động “cực đoan hóa tín đồ Hồi giáo”.

 Pháp đã từ chối không cho gần 1.000 người được phép bước chân vào nước này từ sau 13-11.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp cũng thông báo đã có hai nhà thờ Hồi giáo buộc phải đóng cửa trong tuần qua vì các hoạt động tương tự. Một nhà thờ ở vùng Gennevilliers - vùng ngoại ô tây bắc Paris và một cơ sở khác tại Lyon - miền Nam nước Pháp. Hai cơ sở này đã tổ chức nhiều buổi thuyết giáo cổ súy lòng hận thù. 

Ông Cazeneuve thừa nhận rằng hành động đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo dưới cáo buộc cực đoan hóa “chưa từng được bất kỳ chính phủ tiền nhiệm nào thực hiện”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh nước Pháp hiện nay vẫn trong “tình trạng khẩn cấp” và các phương pháp này là cần thiết. 

 Pháp vẫn đang trong "tình trạng khẩn cấp".

Sau vụ khủng bố tại Paris, ông Bernard Cazeneuve đã từng tuyên bố sẽ có kế hoạch đóng cửa nhiều nhà thờ Hồi giáo truyền abs lòng thù hận. Theo hãng AFP, bộ trưởng Nội vụ Pháp từng tuyên bố sẽ trục xuất bất kỳ nhà thuyết giáo nào tuyên truyền về lòng hận thù tại Pháp. Ông cũng cam đoan những nhà thờ Hồi giáo nào bị nghi ngờ kích động khủng bố đều sẽ bị đóng cửa một khi cơ quan điều tra thu thập đủ bằng chứng.

Kể từ sau đêm kinh hoàng 13-11, cảnh sát Pháp đã tiến hành 2.235 cuộc vây ráp và khám xét, tạm bắt 263 người và hiện vẫn đang giam giữ 232 đối tượng. Có 330 đối tượng bị giam lỏng tại gia và bị giám sát bởi các cơ quan tình báo vì nghi ngờ đã từng dính líu đến các hoạt động Hồi giáo cực đoan. Tổng cộng 334 đơn vị vũ khí đã bị thu giữ, trong đó có 145 súng nòng dài và 34 súng quân dụng.
Ông Bernard Cazeneuve tiết lộ: “Chỉ trong vòng 15 ngày, chúng tôi đã thu giữ số vũ khí quân dụng bằng 1/3 lượng vũ khí tịch thu được trung bình trong cả một năm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm