Phát biểu toàn dân, ông Trump lên án đảng Dân chủ đạo đức giả

9 giờ tối 8-1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng đàn phát biểu trước toàn dân về chuyện xây tường ngăn biên giới với Mexico.

Trong bài phát biểu kéo dài 9 phút được truyền hình trực tiếp vào khung giờ vàng, ông Trump ra sức thuyết phục lẫn gây áp lực để Quốc hội chịu chi tiền xây tường, theo New York Times.

Ông Trump mô tả tình hình ở biên giới Mexico như một cuộc “khủng hoảng nhân đạo”, bày tỏ sự đồng cảm với các nạn nhân của nạn buôn người và nói việc duy nhất phi đạo đức là các chính trị gia Mỹ không làm gì ngăn chặn người vô tội trở thành nạn nhân. Phát ngôn này nhằm phản pháo việc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer trước đó từng nói chuyện xây tường ngăn biên giới là “phi đạo đức”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước toàn dân về chuyện xây tường ngăn biên giới với Mexico tối 8-1 từ Nhà Trắng. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước toàn dân về chuyện xây tường ngăn biên giới với Mexico tối 8-1 từ Nhà Trắng. Ảnh: AP

Vị tổng thống này chỉ trích đảng Dân chủ phong tỏa chuyện xây tường ngăn biên giới, cáo buộc đảng này đạo đức giả và gây rủi ro cho an ninh nước Mỹ khi không kiểm soát thành phần nhập cư có yếu tố tội phạm. Tuy nhiên trong bài phát biểu ông Trump vẫn kiềm chế chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để qua mặt Quốc hội đơn phương xây tường như ông đã đe dọa trước đó, ít nhất cho đến lúc này. Ông Trump đề nghị người dân Mỹ làm áp lực lên các nghị sĩ đại diện địa phương mình để họ thuận theo chuyện xây tường biên giới.

Ông Trump có kế hoạch ngày 9-1 sẽ đến trụ sở Quốc hội cùng ăn trưa với các thượng nghị sĩ Cộng hòa, sau đó sẽ họp với các lãnh đạo Quốc hội cả hai đảng tiếp tục khôi phục thương lượng. Trong ngày 8-1 Phó Tổng thống Mike Pence cũng đến Quốc hội để động viên các Thượng nghị sĩ Cộng hòa, trong bối cảnh các nghị sĩ Cộng hòa ngày càng thêm lo lắng về chuyện chính phủ đóng cửa quá lâu.

Vì bất đồng với Quốc hội quanh chuyện xây tường này mà ông Trump quyết định cho chính phủ đóng cửa một phần, tính tới nay đã kéo dài 18 ngày.

Phản ứng lại phát ngôn của ông Trump, tối 9-1 Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cũng đăng đàn trên sóng truyền hình trực tiếp cáo buộc ông Trump gieo rắc sự sợ hãi. Hai lãnh đạo Dân chủ này chỉ trích ông Trump đòi người đóng thuế Mỹ chi tiền xây tường trong khi trước đó ông từng nói Mexico sẽ là bên phải chi khoản tiền này. Ông Trump đòi Quốc hội phải chi 5,7 tỉ USD xây tường trong khi bà Pelosi nói sẽ không chi cho ông Trump đồng nào để làm cái chuyện xây tường “phi đạo đức” này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm