Phát hiện 460 kg tiền cổ từ thời Chúa Giêsu

Đài phát thanh và truyền hình Thiểm Tây cho biết người nông dân này đã phát hiện 459 kg tiền xu hôm 27-2 trong lúc ông đang chuẩn bị đặt móng xây nhà gần thành phố Hưng Bình, tỉnh Thiểm Tây.

Một nhóm thanh tra di sản địa phương cho hay các đồng tiền trên có từ thời trị vì của Vương Mãng, vị hoàng đế duy nhất của nhà Tân trong lịch sử Trung Quốc cai trị từ năm 8-23.

Ông Trương cho biết kho báu này được chôn trong một cái hố sâu khoảng 0,5 m và rộng 0,6 m.

Một số đồng xu có hình tròn và lỗ vuông ở giữa trong khi một số khác có hình con bài pích. Một số đồng xu có kích thước nhỏ hơn khuy áo.

Các đồng tiền có niên đại từ thời vua Vương Mãng của Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Ông Trương đã gọi cảnh sát sau khi phát hiện kho báo trên và số tiền xu đã được bàn giao cho nhóm thanh tra di sản.

Một quan chức cho biết công tác nhận dạng thêm sẽ cần thiết và số đồng tiền này sau đó được giao lại cho bảo tàng quốc gia.

Gần một năm trước đây, một nông dân ở thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, đã tìm thấy 60 kg tiền cổ 1.000 năm tuổi được chôn trong trang trại của mình. Bên cạnh đó nhiều phát hiện tương tự cũng được ghi nhận tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, có lẽ phát hiện quan trọng nhất là phát hiện đã diễn ra vào ngày 29-3-1974 khi các nông dân đào giếng ở gần thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, phát hiện đội quân đất nung bên trong khu mộ quy mô của Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm