Phát hiện cổng đến thành phố của Goliath trong Kinh thánh

Cánh cổng được phát hiện dẫn tới thành phố Gath. Trong Kinh Thánh, Gath là nơi mà người khổng lồ Goliath đã bị chàng chăn cừu bé nhỏ David đánh bại. Sau đó David trở thành vua, trị vì Israel hơn 40 năm.
Giáo sư Aren Maeir, nhà nghiên cứu và khảo cổ Israel tại Đại học Bar-Ilan nói, đó là trong số những phát hiện lớn nhất trong quá trình khai quật. Theo ông, phát hiện này là bằng chứng về ảnh hưởng chính trị của thành phố trong các thế kỷ thứ 10 và 9 trước Công nguyên, thời "Vương quốc" Do Thái và triều đại vua A-háp của người Do Thái.

Thành phố Kinh Thánh Gath nằm ở chân đồi Judean, giữa Jerusalem và Ashkelon, trong công viên quốc gia Tel Zafit, nơi Maeir và đội khai quật của ông đã dò tìm trong một nhiệm vụ gần hai thập kỷ. Mục tiêu dài hạn của họ là để học cách sống và lịch sử của thành phố.

Bức tranh chàng chăn cừu nhỏ bé David cầm đầu người khổng lồ Goliath sau khi đánh hạ Goliath (ảnh: AFP)

Theo trường Đại học Bar-Ilan, thành phố cổ trên đã bị phá hủy vào năm 830 TCN bởi Hazael, vị vua trị vì Damascus. Nhưng khu vực Tell es-Safi hiện nay (được xác định là thành phố Gath cổ xưa) được cho là một trong những gò đống đổ nát cổ đại lớn nhất ở Israel, và đã được định cư từ khoảng thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên.

Ngoài khu vực cổng, một bức tường kiên cố vững chắc cũng đã được phát hiện, cùng với một số tòa nhà của thành phố Gath trước đây, bao gồm một ngôi đền và một cơ sở sản xuất sắt.

Cuộc thám hiểm của Maeir đã được các nhà nghiên cứu từ Đại học Melbourne, Đại học Manitoba, Đại học Brigham Young, Đại học Yeshiva, Đại học Kansas, Đại học Grand Valley ở Michigan và một số trường đại học Hàn Quốc, cũng như các tổ chức toàn cầu giúp đỡ.

Phần còn lại của bức tường thành phố Gath, thành phố cổ xưa của Philistines (ảnh: Giáo sư Aren Maeir, Đại học Bar-Ilan)

Nhóm này luôn liên tục đăng tải bất kỳ tiến bộ đáng kể nào trong cuộc khám phá trên trang web của mình, và đến nay đã phát hiện ra đền Philistines, có niên đại từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 9 trước Công nguyên; những dấu vết của một trận động đất, có niên đại từ thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên và các văn bản sớm nhất từng được phát hiện, có chứa hai tên, được cho là tương tự như "Goliath".

Nhiều vật thể kèm theo khác nhau cũng đã được phát hiện, tất cả liên quan đến văn hóa và cách sống của thời gian. Ngoài các vật gia dụng, nhóm còn phát hiện máy móc chiến tranh chẳng hạn như hệ thống bao vây được biết đến sớm nhất, được xây dựng bởi vua Hazael.

(Theo Russia Today)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm